Đường dẫn truy cập

Cửa sổ điện quang lớn có thể thu nạp năng lượng mặt trời


Một cửa sổ mặt trời có thể hoàn toàn trong suốt hoặc có màu sắc để tăng hiệu năng của nó.
Một cửa sổ mặt trời có thể hoàn toàn trong suốt hoặc có màu sắc để tăng hiệu năng của nó.

Cùng với các công nghệ hiện đại khác, công nghệ điện quang đang ngày càng được sử dụng rộng rãi. Một cuộc đua lớn đang diễn ra để tạo ra một loại pin mặt trời trong suốt mà một ngày nào đó bao phủ các cửa sổ của những tòa nhà lớn và làm giảm đáng kể chi phí năng lượng. Tuy nhiên các chuyên gia nói vẫn còn có những rào cản lớn trong cuộc đua này.

Theo một thăm dò được thực hiện năm 2012, có 5,6 triệu tòa nhà thương mại tại Mỹ với hơn 8 tỷ mét vuông cửa sổ. Nếu chỉ một phần nhỏ của những ô cửa kính đó có thể thu nạp năng lượng từ mặt trời, thậm chí ở mức hiệu năng thấp như các pin mặt trời hiện nay, thì nó sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu tạo ra năng lượng từ các nhiên liệu hóa thạch.

Một số phòng thí nghiệm tư nhân và của các trường đại học đang tìm cách phát triển những tổ hợp quang điện trong suốt có thể được lắp trên các cửa sổ để thu nạp năng lượng mặt trời mà không làm mất đi tầm nhìn.

Công ty Công nghệ Cửa sổ Mặt trời, có trụ sở ở Columbia của tiểu bang Maryland, cho biết họ đã phát triển một loại pin mặt trời trong suốt hữu hiệu. Ông John Conklin là giám đốc điều hành của công ty này.

Ông Conklin cho biết: "Chúng tôi thực sự đã dùng công nghệ điện quang hữu cơ và dùng óc sáng tạo cải thiện nó thành một công nghệ trong suốt, dán vào kính cửa sổ và biến một cửa sổ thụ động thành một cửa sổ hoạt động tạo ra điện".

Ông Conklin nói một cửa sổ mặt trời có thể hoàn toàn trong suốt hoặc có màu sắc để tăng hiệu năng của nó.

Ông Conklin nói: "Chúng tôi có thể làm cho màu tối hơn hoặc sáng hơn, hoặc pha trộn các màu thành xanh dương-xanh lá cây, hay xanh xám, hay nâu, tùy thuộc vào cái mà kiến trúc sư hay người chủ tòa nhà muốn".

Ông Troy Townsend, một nhà nghiên cứu về pin mặt trời của trường đại học St. Mary ở Maryland nói với VOA qua Skype rằng việc để cho ánh nắng đi xuyên qua pin mặt trời làm giảm hiệu năng của nó đi phân nửa bởi vì lúc đó năng lượng chỉ được tạo ra bởi các phần cực tím và hồng ngoại của dải quang phổ.

Ông Townsend nói: "Một trong những thách thức lớn với các pin mặt trời trong suốt là phát triển một hệ thống cho phép chúng ta thu nhận tối đa lượng tia cực tím và tối đa lượng tia hồng ngoại".

Ông Townsend cho biết, do các tấm kính hấp thụ tia cực tím cho nên hiệu năng bị giảm đi rất nhiều.

Tuy nhiên ông Conklin, CEO của Công ty Công nghệ Cửa sổ Mặt trời, nói ông tin rằng công ty của ông sẽ có một sản phẩm cho việc sử dụng thương mại vào cuối năm 2017.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG