Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học Ba Lan trong cuộc đua để cứu loài ong mật


Các nhà khoa học đang vật lộn trên nhiều mặt trận để cứu dân số loài ong mật đang suy thoái trên toàn thế giới.
Các nhà khoa học đang vật lộn trên nhiều mặt trận để cứu dân số loài ong mật đang suy thoái trên toàn thế giới.

Các nhà khoa học Ba Lan có thể có câu trả lời cho một trong những căn bệnh của loài ong mật.

Loài ong mật đang gặp nguy trên toàn thế giới. Những nguyên nhân cho cái gọi là Rối loạn Sụp đổ Bầy ong bao gồm từ thuốc trừ sâu cho tới sự mất đi môi trường sống và sự lây nhiễm từ những vi sinh vật có hại. Nhưng các nhà khoa học Ba Lan nói họ đang trên đường tìm ra một phương thuốc để cứu chữa 1 trong những căn bệnh đó.

Các nhà khoa học đang vật lộn trên nhiều mặt trận để cứu dân số loài ong mật đang suy thoái trên toàn thế giới.

Một trong những sự rối loạn làm hủy hoại những bầy ong ở Ba Lan là Nosemosis, hay còn được gọi là nosema, một căn bệnh phổ biến do nấm gây ra có ảnh hưởng tới các con ong trưởng thành. Nhà nghiên cứu và giảng viên Aneta Ptaszynska của trường đại học Maria Curie-Sklodowska nói với VOA.

Bà Aneta nói: "Những con ong thợ bị nhiễm bệnh sống trong 1 khoảng thời gian rất ngắn vào mùa hè, khoảng 8 đến 12 ngày, trong khi chúng thường sống được khoảng 36 ngày. Do đó sản lượng của toàn gia đình ong sụt giảm và loài ong cũng gặp nhiều vấn đề để trải qua mùa đông".

Các nhà khoa học cho rằng một số loại thuốc trừ sâu làm suy yếu hệ miễn dịch của loài ong và làm cho chúng không thể chống chọi với các ký sinh trùng. Sau khi tiêu hóa các loại thức ăn hoặc nước bị nhiễm khuẩn loài ong bắt đầu hành xử không bình thường và nhanh chóng chết đi.

Nó được cho là một trong những nguyên nhân chính làm giảm đi một nửa số lượng ong ở Ba Lan trong vòng 15 năm qua.

Các nhà khoa học Ba Lan nói họ đã khám phá ra một loại chiết xuất của hoa có tác dụng hơn 90% để cứu sống loài ong.

Bà Aneta cho biết: "Một mặt chúng làm suy giảm mức độ của bệnh Nosemosis, chúng ta có thể quan sát một cách rõ ràng một sự sụt giảm trong số lượng bào tử trong ruột của những con ong được cho dùng loại chiết xuất này. Mặt khác, chúng làm tăng mức enzymes chịu trách nhiệm về phản ứng miễn dịch của các côn trùng – đó là loại enzyme nhận biết bệnh phẩm và các cơ thể lạ".

Loại thuốc mới đang trong quá trình thử nghiệm để được thông qua.

Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng phun thuốc xịt chống muỗi mang vi rút Zika cũng có thể làm hại loài ong.

Các giới chức ở các khu vực bị ảnh hưởng được khuyên chỉ nên phun thuốc trừ sâu sau khi màn đêm buông xuống khi những con ong đã đi ngủ và chỉ sử dụng các loại thuốc hóa học có thể tan trong nước và chỉ diệt những ấu trùng muỗi.

Michael Steinkampf, một người nuôi ong, nói với VOA: "Chủng loại đặc biệt này rất có hiệu quả để tiêu diệt ấu trùng muỗi nhưng khi nó được thả trong nước nó không hề làm hại loài ong".

Do ong mật là những loài thụ phấn chính yếu cho hoa quả và hoa màu, các nhà khoa học nói việc nâng cao ý thức về sự quan trọng trong việc bảo vệ chúng là rất cần thiết cho ngành công nghiệp thực phẩm của thế giới.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG