Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ tăng trưởng khá hơn dự kiến


Nhà mới đang được xây ở Chula Vista, California, Hoa Kỳ
Nhà mới đang được xây ở Chula Vista, California, Hoa Kỳ
Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhẹ trong vài tháng cuối cùng của năm 2012 thay vì co lại một ít như tin tức lúc ban đầu.

Phúc trình hôm thứ Năm của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết Tổng Sản lượng Nội địa GDP tăng 0,1% của tỉ lệ hàng năm vào quý tư năm ngoái.

GDP là tổng số của tất cả hoạt động kinh tế trong nước. Các chuyên gia duyệt xét lại các con số GDP khi những dữ liệu mới cho thấy những con số của xây dựng và mậu dịch mạnh hơn dự đoán đầu tiên.

Một phúc trình riêng rẽ của chính phủ cho thấy con số những người Mỹ nạp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 22.000 người nên con số người thất nghiệp trên toàn quốc được ghi nhận trong tuần qua là 344.000 người.

Con số xin trợ cấp thất nghiệp là một cách thức đo lường số người bị sa thải, và sự giảm sút con số này chứng tỏ có tăng tiến trên thị trường lao động.

Lãnh vực sản xuất bị ảnh hưởng mạnh vì khủng hoảng kinh tế, nhưng mới đây đã phục hồi mạnh mẽ hơn những lãnh vực khác của nền kinh tế.

Một cuộc nghiên cứu của Liên minh các Nhà sản xuất về Năng suất và Sáng kiến tiên đoán là mức sản xuất trong lãnh vực chế tạo sẽ mở rộng hơn 2% trong năm nay và ở mức 3,6% trong năm tới, với việc thuê mướn cũng gia tăng tương tự.

Tuy nhiên kinh tế trưởng của tổ chức này, ông Dan Meckstroth nói các xưởng máy cần làm thêm nhiều việc nữa:

“Có 2,3 triệu việc làm trong lãnh vực chế tạo bị mất trong thời gian suy thoái, và đến cuối năm 2014 sẽ không có được một nửa số việc mất đi được thay thế.”

Ông Meckstroth nói chế tạo càng ngày càng tinh vi hơn, chuyển hoá từ sản xuất hàng loạt đến việc sản xuất khối lượng lớn hàng hoá theo nhu cầu của khách hàng. Ông gọi đó là “khách hàng hoá sản xuất.”

“Phải cần đến những loại công nhân sản xuất có trình độ hơn, có kỹ năng hơn. Do đó lúc nào chúng ta cũng nghe đến thiếu thợ hàn, thiếu thợ máy có thể điều khiển những trang cụ kiểm soát bằng máy tính, và kỹ sư mới ra trường.”

Nhà kinh tế này nói các công ty nản chí vì những công việc đòi hỏi kỹ năng cao không kiếm được người, làm cho nhiều công việc vẫn chưa có người điền thế vào lúc tỉ lệ thất nghiệp còn cao.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG