Đường dẫn truy cập

Kinh tế Mỹ lấy đà


Người tiêu thụ mua sắm trên đại lộ Michigan, thành phố Chicago, bang, Illinois. Ảnh chụp ngày 29/7/2016 (Joshua Lott/Getty Images/AFP)
Người tiêu thụ mua sắm trên đại lộ Michigan, thành phố Chicago, bang, Illinois. Ảnh chụp ngày 29/7/2016 (Joshua Lott/Getty Images/AFP)

Nền kinh tế Mỹ đã tăng tốc trong tháng Tư, Năm và Sáu, theo tỷ lệ hàng năm là 2,6%, theo phúc trình của Bộ Thương mại Hoa Kỳ.

Dựa trên các dữ liệu GDP công bố hôm 28/7, chi tiêu của giới tiêu thụ và doanh nghiệp đã góp phần đẩy mạnh đà tăng trưởng.

Kinh tế gia Sara Johnson của IHS Markit nói đà tăng của nền kinh tế toàn cầu cũng giúp đẩy nhanh phát triển kinh tế tại Hoa Kỳ.

GDP, tổng sản phẩm nội địa, được coi là chỉ dấu tổng quát của sức mạnh kinh tế của một nước.

Phúc trình này chủ yếu dựa trên các dữ kiện sơ khởi, và có thể được duyệt lại khi nào có những thông tin đầy đủ hơn. Chẳng hạn, mức tăng GDP trong tháng Một, Hai và Ba năm nay đã được điều chỉnh, cho thấy mức tăng trưởng vào lúc đó chậm hơn người ta nghĩ lúc ban đầu.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã vận động tranh cử với hứa hẹn sẽ đẩy tăng trưởng kinh tế lên tới mức 3% và cao hơn nữa bằng cách giảm bớt các thủ tục hành chính, giảm thuế và cắt giảm chi tiêu cho hệ thống chăm sóc y tế trong khi đẩy mạnh chi tiêu trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng.

Trong khi ông Trump đã giảm bớt các thủ tục và quy định, phần lớn nghị trình kinh tế của ông đã dậm chân tại chỗ ở quốc hội, dù cho cả lưỡng viện quốc hội đều do Đảng Cộng hoà của ông kiểm soát.

Một cuộc khảo sát riêng rẽ do Đại học Michigan thực hiện nói mức độ tự tin của giới tiêu thụ đã giảm trong tháng Bảy, tuy vẫn được duy trì ở mức tương đối “tích cực”.

Các nhà kinh tế vẫn theo sát thái độ của giới tiêu thụ bởi vì chi tiêu của thành phần này là nhân tố quyết định trong các hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG