Đường dẫn truy cập

Trump muốn đàm phán lại hiệp định thương mại với Hàn Quốc


Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay nhau trong Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 30 tháng 6, 2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bắt tay nhau trong Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Washington, ngày 30 tháng 6, 2017.

Chính quyền Trump đang mưu tìm các cuộc hội đàm có thể đưa đến việc tái đàm phán hiệp định tự do thương mại với Hàn Quốc.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer hôm thứ Tư nói trong một bức thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Joo Hyung-hwan rằng Mỹ muốn gặp để thảo luận về "những chỉnh sửa và bổ sung có thể có" đối với hiệp định đã đi vào hiệu lực cách đây năm năm dưới thời Tổng thống Barack Obama. Các điều khoản của hiệp định thương mại này kêu gọi đàm phán bắt đầu trong vòng 30 ngày.

Ông Obama dự đoán rằng hiệp định sẽ tăng lượng hàng xuất khẩu của Mỹ vào Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ 11 thế giới. Trong khi đó, lượng hàng xuất khẩu của Mỹ sang Hàn Quốc đã sụt giảm từ năm 2011 tới 2016, và thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Hàn Quốc tăng từ 13,2 tỉ đôla lên 27,6 tỉ đôla trong cùng khoảng thời gian này.

Chính quyền Trump nói rằng cách biệt thương mại ngày càng lớn này là do các rào cản của Hàn Quốc đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, đặc biệt là trong thị trường xe hơi. Nhưng các nhà phân tích khác trích dẫn ra nguyên do là nền kinh tế của Hàn Quốc đang ì ạch và lưu ý rằng lượng hàng xuất khẩu của các nước khác sang Hàn Quốc giảm còn nhiều hơn nữa.

Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích những thỏa thuận thương mại trong quá khứ và đã bắt đầu một nỗ lực thương thuyết lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Mexico và Canada.

VOA Express

XS
SM
MD
LG