Đường dẫn truy cập

Không kích Mỹ phá hủy xe bom gần thủ đô Somalia, giết 4 phần tử al-Shabab


Tư liệu- Quân Al-Shabab trang bị vũ khí tập trận bên ngoài thủ đô Mogadishu của Somalia, ngày 17/2/2011. (AP Photo/Mohamed Sheikh Nor, File)
Tư liệu- Quân Al-Shabab trang bị vũ khí tập trận bên ngoài thủ đô Mogadishu của Somalia, ngày 17/2/2011. (AP Photo/Mohamed Sheikh Nor, File)

Các cuộc không kích của Mỹ đã giết 4 phần tử thuộc nhóm cực đoan Hồi giáo al-Shabab, đồng thời làm nổ tung một chiếc xe chứa đầy chất nổ ở gần Mogadishu, thủ đô của Somalia, Bộ Tư Lệnh của Hoa Kỳ đặc trách Châu Phi cho biết.

Vụ không kích thực hiện vào chiều tối thứ Tư 27/12 xảy ra cách Mogadishu 25 km, đã chặn lại được “thiết bị nổ tự chế dùng xe gài bom”, theo thông báo của Bộ Tư Lệnh của Hoa Kỳ đặc trách Châu Phi.

Bộ Tư Lệnh Châu Phi cho biết là không có thường dân nào bị thiệt mạng trong cuộc tấn công được phối hợp với chính phủ liên bang Somalia.

Hoa Kỳ đã thực hiện hơn 30 cuộc không kích như thế này nhắm vào nhóm khủng bố al-Shabab và các chiến binh có liên hệ với Nhà Nước Hồi giáo khác. Con số các phần tử IS tuy ít ỏi nhưng đang tăng trong năm qua.

Hôm thứ Tư 27/12, Ngũ Giác Đài nói một cuộc không kích hôm 24/12 ở miền Nam Somalia đã tiêu diệt được 13 phần tử al-Shabab ở thành phố duyên hải Kismayo ở vùng tây-bắc Somalia.

Một chỉ huy quân sự Somalia nói với VOA:

“Cuộc tấn công nhắm vào các phần tử chủ chiến giữa lúc chúng đang được huy động để tiến hành một cuộc tấn công vào căn cứ của chúng tôi. Rất may là quân đội của nước bạn đã vô hiệu hóa chúng với một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, giết chết 13 phần tử chủ chiến.”

Trước đây trong năm, chính quyền của Tổng thống Trump phê chuẩn việc nới rộng phạm vi của các hoạt động quân sự của Mỹ tại Somalia, một quốc gia ở vùng Sừng Phi Châu nơi mà nhóm al-Shabab -vốn có liên hệ với al-Qaida, đang tìm cách lật đổ chính phủ Somalia để áp đặt một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG