Đường dẫn truy cập

Khởi công chợ Việt tại biên giới Campuchia


Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak và Đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh tại buổi lễ động thổ chợ Việt Nam ở biên giới hai nước ngày 16/1/2018.
Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak và Đại sứ Việt Nam Vũ Quang Minh tại buổi lễ động thổ chợ Việt Nam ở biên giới hai nước ngày 16/1/2018.

Ngôi chợ Việt Nam đầu tiên ở biên giới Campuchia trị giá 2 triệu đôla vừa được khởi công vào ngày 16/1 tại huyện Memot, tỉnh Tbong Khmum, cách biên giới gần nhất giữa Campuchia và Việt Nam khoảng 1 km.

Các giới chức Campuchia ước tính dự án này sẽ giúp đạt mục tiêu 5 tỷ đôla thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Ông Sok Heang, Chủ tịch Phòng Thương mại Kampong Cham-Tbong Khmum, cho biết chợ biên giới đầu tiên của Việt Nam chủ yếu sẽ bán các sản phẩm Việt Nam, nhưng cũng sẽ mở rộng ra bán các sản phẩm của người dân địa phương.

Phnom Penh Post dẫn lời ông Heang cho biết "Người dân thường vượt biên giới để mua hàng ở Việt Nam vì có nhiều sản phẩm hơn”. Ông hy vọng ngôi chợ mới sẽ giúp tạo thu nhập cho người dân ở biên giới.

Các giới chức Campuchia và Việt Nam đã thỏa thuận về dự án chợ Việt Nam vào tháng 7 năm 2016 với mục tiêu thúc đẩy thương mại giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Campuchia, Seang Thay, cho biết sẽ phải mất 12 tháng để hoàn thành việc thi công dự án nằm trên khu đất rộng 2 hecta ở làng Kandorl.

Tại lễ động thổ, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Pan Sorasak nói “Mô hình chợ như thế này là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới trong việc hợp tác kinh doanh xuyên biên giới giữa hai nước”.

Ông Sorasak cho biết mục tiêu của chính phủ Campuchia là đạt được 5 tỷ USD thương mại hàng năm giữa hai nước. Thống kê của nước này cho biết trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đạt được 3,34 tỷ đôla trong 11 tháng đầu năm 2017, tăng 31% so với năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG