Đường dẫn truy cập

Campuchia đàm phán mở lại các cửa khẩu phụ với Việt Nam


Cửa khẩu Bavet của Campuchia và Việt Nam.
Cửa khẩu Bavet của Campuchia và Việt Nam.

Chính quyền tỉnh Ratankkiri của Campuchia đang cố gắng giải quyết tranh chấp biên giới với Việt Nam, kêu gọi Hà Nội mở lại bốn cửa khẩu phụ vừa bị phía Việt Nam đóng gần đây.

Báo Phnom Penh Post hôm 9/1 dẫn lời phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kirth Chantharith nói chính quyền tỉnh Ratankkiri đang cố gắng giải quyết tranh chấp biên giới với Việt Nam, kêu gọi Việt Nam mở lại bốn cửa khẩu phụ.

Mâu thuẫn bắt nguồn từ việc phía Campuchia bác bỏ đề xuất của Việt Nam nhằm xây dựng bốn trạm kiểm soát biên giới mới, nhưng phía Campuchia chỉ chấp nhận một trạm kiểm soát.

Phát biểu với các phóng viên sau một cuộc họp cuối năm, ông Chantharith nói: "Chúng tôi đang có một cuộc đàm phán đặc biệt. Thống đốc tỉnh Ratanakkiri đang giải quyết vấn đề mà không gặp bất kỳ thách thức lớn nào", ông nói.

Tuy nhiên, thống đốc Nguon Keoun và phó Thống đốc Yem Sam Oeun, cho biết việc đóng các cửa khẩu phụ là một sự bất tiện đối với các đơn vị biên giới của Campuchia, và một nghị quyết để giải quyết việc này khó mà đạt được ngay.”

Ông Oeun nói thêm với tờ Phnom Penh Post: "Việt Nam yêu cầu mở thêm bốn trạm kiểm soát và chúng tôi nghĩ rằng ba trạm kia không quan trọng vì những trạm này chỉ có đường vào rừng…chứ không phải đường lát đá."

"Ngày 12/12, Việt Nam đào và cắt đường, nhưng sau đó, họ lấp lại và sau đó thì họ dựng hàng rào để ngăn cách." ông nói thêm.

Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kirth Chantharith
Phát ngôn viên Cảnh sát Quốc gia Kirth Chantharith

Ông Sam Oeun cũng nói rằng hành động này không công bằng, ảnh hưởng đến các cộng đồng dân tộc thiểu số, những người hàng ngày qua lại trên biên giới để thăm thân nhân.

Ông nói hai bên sẽ gặp nhau để thảo luận về vấn đề, nhưng ngày giờ nào thì vẫn chưa được ấn định.

Ông San Chey, giám đốc quốc gia của Mạng lưới trách nhiệm xã hội, cho biết Việt Nam có thể muốn hình thành những con đường buôn lậu gỗ trái phép hiệu quả hơn.

Ông nói Chey nói: "Việt Nam kiểm soát nhiều vùng kinh tế trên đất liền ở phía đông bắc và phần lớn các khu vực này đã bị cáo buộc liên quan đến việc buôn lậu gỗ."

Nhà phân tích Paul Chambers, thuộc trường đại học Naresuan, Thái Lan cho biết động thái này là một dấu hiệu cho thấy Việt Nam sẵn sàng tạo ra sức mạnh của mình.

Ông Chambers nói: "Điều này có thể báo hiệu một thái độ tích cực hơn của Việt Nam trong quan điểm của họ về việc Campuchia gần đây nghiêng quá nhiều về phía Trung Quốc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG