Đường dẫn truy cập

Khẩu trang N95 hay KF94? Loại nào tốt nhất?


Khẩu trang N95.
Khẩu trang N95.

Khẩu trang N95 là gì?

Loại khẩu trang này và các khẩu trang tương tự như KN95 và KF94 thường làm bằng nhiều lớp polypropylene, một loại sợi tổng hợp. Chúng được thiết kế để đạt độ vừa vặn sát kín, có vòng dây phía sau đầu và mép đường viền khít chặt quanh mũi và miệng.

Khẩu trang N95 mang đúng cách có thể lọc ít nhất 95% những phân tử trong không khí, ngăn chặn mọi phân tử lớn hơn 0,3 micron lọt qua.

KN95 và KF94 được chứng nhận tuần tự tại Trung Quốc và Hàn Quốc, mang lại sự bảo vệ tương tự như khẩu trang N95.

KF có nghĩa là “bộ lọc Hàn Quốc” và lọc được 94%.

“Khẩu trang tốt nhất là một số phiên bản của N95,” ông Eric Toner, khoa học gia cao cấp về y tế môi trường và kỹ sư tại Trường Y tế Công cộng Bloomberg, Đại học Johns Hopkins, cho biết. “Khẩu trang N95, KN95 và KF94 tương đương nhau về chức năng.”

Khẩu trang có van để thở không ngăn ngừa virus lây lan sang những người khác.

Khẩu trang giả thì sao?

Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ CDC liệt kê các nhà sản xuất khẩu trang N95 được cấp phép trên trang mạng của CDC. Khẩu trang phải có một biểu tượng in của Viện Sức khỏe và An toàn Nghề nghiệp Quốc gia (NIOSH) và có thông số chuẩn nhận.

CDC cảnh báo khoảng 60% khẩu trang KN95 mà CDC kiểm tra trong năm 2020 và 2021 đều không đạt tiêu chuẩn.

Tại sao phải thay đổi khẩu trang?

Với biến thể Omicron làm số ca COVID tăng quá cao, các chuyên gia nói khẩu trang tốt sẽ giúp bảo vệ chống bị lây nhiễm.

Theo CDC, khẩu trang N95 được Viện NIOSH chấp thuận là bảo vệ tốt nhất. Kế tiếp là khẩu trang giải phẫu và khẩu trang KN95 vừa vặn. Tiếp theo là khẩu trang vải nhiều lớp. Khẩu trang vải sợi không kín ít hiệu quả nhất nhưng có thể cung cấp một lớp bảo vệ thêm khi mang chồng lên một khẩu trang giải phẫu.

Một số khẩu trang vải có may túi để đựng màng lọc chặn các phân tử nhỏ, nhưng không hữu hiệu bằng và dữ liệu cho thấy việc sử dụng loại khẩu trang này cũng hạn chế.

Khẩu trang có thể sử dụng lại được không?

CDC nói khẩu trang được chế tạo để sử dụng một lần nhưng có thể dùng hơn một lần trong trường hợp khan hiếm. CDC khuyên chớ dùng lại khẩu trang N95 quá 5 lần.

Bác sĩ Gregory Poland, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mayo, cho biết khi khẩu trang bị ẩm ướt vì hơi thở hay mồ hôi thì tính hiệu quả giảm đi và ông khuyên nên thay đổi khẩu trang hàng ngày.

Khi nào mang khẩu trang N95?

CDC khuyến cáo mọi người nên mang khẩu trang N95 khi chăm sóc ai bị COVID, khi có nguy cơ bị bệnh COVID nặng hay làm nghề có nguy cơ cao, khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng trong một thời gian dài, trong không gian kín đông đúc hay không gian ngoài trời mà chưa chích ngừa.

Mang khẩu trang kép có tốt hơn không?

CDC khuyến cáo dùng khẩu trang giải phẫu dưới một lớp khẩu trang vải có thể gia tăng sự bảo vệ trong trường hợp không có khẩu trang N95.

“Nếu không thì một khẩu trang giải phẫu hay khẩu trang vải và một tấm chắn giọt bắn. Còn không nữa thì nhiều lớp khẩu trang vải,” ông Poland nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG