Đường dẫn truy cập

Khảo sát: Đa số dân Mỹ không muốn Trump bị luận tội, bãi chức


Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng ở Washington hôm 21/8 sau 1 chuyến thăm tới Kentucky. Một cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người dân Mỹ không muốn luận tội ông Trump.
Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng ở Washington hôm 21/8 sau 1 chuyến thăm tới Kentucky. Một cuộc thăm dò mới cho thấy phần lớn người dân Mỹ không muốn luận tội ông Trump.

Phần lớn người dân Mỹ phản đối luận tội Tổng thống Donald Trump, theo một cuộc thăm dò mới nhất do Đại học Monmouth công bố hôm 22/8.

USA Today trích dẫn dữ liệu của cuộc thăm dò cho thấy 59% người được hỏi nói rằng ông Trump không nên bị luận tội và bị buộc phải rời khỏi chức vụ tổng thống. Cuộc thăm dò này cũng cho thấy tỷ lệ tín nhiệm của người dân Mỹ đối với ông Trump vẫn ở mức 40%.

Có một sự phân chia đảng phái rõ ràng về việc Ủy ban Tư pháp Hạ viện có nên theo đuổi một cuộc điều tra luận tội tổng thống hay không trong cuộc thăm dò này. Trong khi 72% người theo đảng Dân chủ tin rằng một cuộc điều tra như vậy là một ý tưởng tốt, thì chỉ có 39% những người độc lập và 8% người theo đảng Cộng hòa cùng tin là như vậy.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerry Nadler, thành viên đảng Dân chủ đại diện bang New York, đã xác nhận việc ủy ban của ông khởi động một cuộc điều tra luận tội hồi đầu tháng này.

Ngoài ra, ông Nadler hôm 22/8 cũng đã gửi thư tới bốn chủ tịch khác của các ủy ban trong Hạ viện, người của đảng Dân chủ, hiện đang chỉ đạo các cuộc điều tra về ông Trump, yêu cầu họ chia sẻ các tài liệu để hỗ trợ cuộc điều tra của ủy ban của ông về khả năng cản trở công lý và các hành vi lạm quyền khác, mà có thể dẫn đến việc đưa ra các điều khoản luận tội chống lại tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, thành viên đảng Dân chủ đại diện California, cho đến nay vẫn kháng cự lại mong muốn ngày càng tăng từ các thành viên Đảng Dân chủ ở Hạ viện trong việc mở một cuộc điều tra luận tội chính thức. Thay vào đó, bà Pelosi ưu tiên tiếp tục các cuộc điều tra mà nhiều ủy ban của Hạ viện đã tiến hành về những thỏa thuận tài chính và giao dịch kinh doanh của tổng thống cùng với một cuộc thẩm tra khác về bằng chứng được đưa ra từ cuộc điều tra gần hai năm của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Theo Washington Post, cho tới ngày 22/8 đã có 132 dân biểu đảng Dân chủ nói rằng họ ủng hộ ít nhất là mở một cuộc điều tra luận tội về việc liệu tổng thống có phạm “trọng tội và khinh tội” hay không. Số lượng các đảng viên Dân chủ trong Hạ viện ủng hộ một cuộc điều tra như vậy đã tăng lên không ngừng kể từ khi ông Mueller điều trần công khai trước hai ủy ban của Hạ viện vào tháng trước.

Theo cuộc thăm dò của Đại học Monmouth, chỉ 20% người Mỹ cho rằng có khả năng Thượng viện sẽ bỏ phiếu loại bỏ ông Trump khỏi chức vụ tổng thống nếu Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội. Vẫn theo cuộc thăm dò này, gần một phần ba người Mỹ tin rằng một quy trình luận tội chính thức mà không loại bỏ được ông Trump ra khỏi Phòng Bầu dục sẽ làm tăng thêm khả năng tái đắc cử của ông.

Cuộc thăm dò của Đại học Monmouth đã khảo sát 800 người trưởng thành ở Mỹ qua điện thoại từ ngày 16 đến ngày 20 tháng 8 năm 2019. Biên sai số của cuộc thăm dò là cộng hoặc trừ 3,5 điểm phần trăm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG