Đường dẫn truy cập

Khách giảm vì biểu tình, các hãng yêu cầu Hong Kong miễn lệ phí sân bay


Cathay Pacific Airways là hãng hàng không chịu thiệt hại lớn nhất từ các cuộc biểu tình.
Cathay Pacific Airways là hãng hàng không chịu thiệt hại lớn nhất từ các cuộc biểu tình.

Nhiều hãng hàng không đã viết cho chính quyền Hong Kong vào đầu tháng này để xin miễn lệ phí sân bay trong thời gian đang phải chật vật đối phó với tình trạng suy sụp tài chính vì các cuộc biểu tình chống chính phủ đã khiến cho nhu cầu đi lại của khách sụt giảm mạnh.

Ủy ban Đại diện Hãng hàng không (BAR) của Hong Kong, đại diện cho hơn 70 hãng hàng không bay đến và bay đi từ trung tâm tài chính châu Á, đã viết thư cho chính quyền yêu cầu cứu trợ tạm thời về các khoản phí hạ cánh và đỗ máy bay, cũng như tiền thuê và các chi phí hoạt động khác, theo một bức thư mà hãng tin Reuters đọc được.

“Hành khách của chúng tôi đã giảm đến hai con số trong tháng 8 so với năm ngoái, và chúng tôi dự đoán tình trạng này sẽ xấu đi trong những tháng còn lại của năm”, Chủ tịch BAR, Ronald Lam, một giám đốc điều hành cấp cao của Cathay Pacific Airways nói trong bức thư ngày 16/9 mà South China Morning Post đăng lên đầu tiên vào ngày 23/9.

“Nhiều hãng hàng không đã giảm hoặc cắt dịch vụ đến và đi Hong Kong vì nhiều tuyến đã không còn có lời do số lượng hành khách giảm”, ông Lam nói trong lá thư gửi cho lãnh đạo Cục Giao thông và Nhà ở.

Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong và Cục Giao thông và Nhà ở chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Trong tháng này, hãng hàng không Cathay, hãng chịu thiệt hại lớn nhất từ các cuộc biểu tình đôi khi trở nên rất dữ dội, cho biết sẽ cắt giảm công suất trong mùa đông tới sau khi có báo cáo số lượng hành khách đã giảm 11,3% trong tháng 8 vì nhu cầu giảm.

Hãng hàng không này cho biết trong một tuyên bố rằng họ ủng hộ yêu cầu của BAR về các biện pháp cứu trợ ngắn hạn để giúp cho các hãng hàng không duy trì khả năng thương mại.

Chi phí hạ cánh, đỗ máy bay và tuyến bay, bao gồm phí trả cho các sân bay bên ngoài Hong Kong và phí kiểm soát không lưu, chiếm 16% chi phí vận hành của Cathay trong năm 2018, theo các báo cáo tài chính của hãng.

Các hãng hàng không nước ngoài như Qantas Airways cũng bị ảnh hưởng bởi nhu cầu sụt giảm, khiến hãng hàng không Úc chuyển đổi các máy bay nhỏ hơn cho tuyến bay Hong Kong.

Hong Kong là sân bay lớn thứ tám trên thế giới về lưu lượng hành khách trong năm 2017, theo bảng xếp hạng hàng năm mới nhất của Hội đồng Sân bay Quốc tế, nhưng phía sân bay cho biết số lượng hành khách của họ đã giảm 11,5% trong tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG