Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Hong Kong mở đối thoại vào tuần tới nhằm xoa dịu căng thẳng


Bà Carrie Lam tại cuộc họp báo hôm 17/09/2019.
Bà Carrie Lam tại cuộc họp báo hôm 17/09/2019.

Hôm 17/09 Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cho biết bà và ê-kip của bà sẽ bắt đầu các buổi đối thoại với cộng đồng vào tuần tới. Đồng thời bà tái khẳng định rằng bạo lực đã làm rúng động thành phố trong hơn ba tháng biểu tình, phải chấm dứt, theo Reuters.

Bà Lam, người đang chịu áp lực từ Bắc Kinh phải tháo ngòi nổ của cơn phẫn nộ của công chúng là yếu tố đã khích động các cuộc biểu tình, cho biết các cuộc đối thoại sẽ cởi mở tối đa, và bất cứ ai trong công chúng đều có thể đăng ký để tham dự.

“Tôi hy vọng những hình thức đối thoại khác nhau có thể cho chúng ta một nền tảng để thảo luận,” bà Lam nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hàng tuần hôm 17/09.

Bà cho biết các vấn đề đó bao gồm tình trạng thiếu nhà ở và đất đai ở một trong những thành phố đông dân nhất thế giới có 7,4 triệu người. Đặc biệt những người trẻ rất bất bình vì chi phí để ra ở riêng quá cao.

Tuy nhiên bà Lam cảnh giác: “Tôi phải nhấn mạnh ở đây rằng nền tảng đối thoại không có nghĩa là chúng tôi sẽ không hành động quyết liệt để thực thi công lực. Kìm hãm bạo lực đang diễn ra trước mắt chúng ta, vẫn là ưu tiên hàng đầu.”

Theo AP, cũng hôm 17/09, bà Lam cho biết chính phủ đã yêu cầu các công ty quan hệ công chúng quốc tế giúp khôi phục uy tín của Hong Kong, nhưng các công ty này đã khước từ.

Bà Lam cho biết các công ty trả lời chính phủ rằng “thời điểm hiện nay không đúng lúc” khi mà bạo lực và tình trạng bất ổn trong lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu gì là sẽ chấm dứt, cũng theo AP.

Gần 1.500 người đã bị bắt kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra từ tháng 6 cho đến nay.

Trung Quốc tố cáo các cường quốc nước ngoài, đặc biệt là Hoa Kỳ và Anh, đã đổ dầu vào lửa làm tăng tình trạng bất ổn và yêu cầu các nước này chớ xen vào công việc nội bộ của Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG