Đường dẫn truy cập

Khả năng Nga vỡ nợ quốc tế giảm bớt


Đồng rúp Nga đã giảm giá nghiêm trọng kể từ khi bị quốc tế áp đặt các lệnh trừng phạt
Đồng rúp Nga đã giảm giá nghiêm trọng kể từ khi bị quốc tế áp đặt các lệnh trừng phạt

Khả năng Nga vỡ nợ dường như đã giảm hôm 17/3 sau các tuyên bố từ Moscow và tin tức về khoản thanh toán cho JPMorgan Chase.

Chính phủ Nga đối mặt với thời hạn 16/3 để trả 117 triệu đô la Mỹ tiền lãi cho hai trái phiếu bằng đồng đô la. Bộ Tài chính Nga cho biết trong một thông báo rằng lệnh thanh toán trị giá 117,2 triệu đô la ‘đã được thực hiện’ sau khi nó được gửi đến một ngân hàng hôm 14/3.

Ngân hàng JPMorgan đã nhận được khoản thanh toán từ Ngân hàng Trung ương Nga, mà ngân hàng này đã xử lý sau khi kiểm tra lại với chính quyền Mỹ, một người thông thạo về vấn đề này nói với AFP.

JPMorgan, ngân hàng đối ứng hay trung gian, sau đó đã gửi số tiền này cho Citigroup, đại lý chịu trách nhiệm chi trả cho những người nắm trái phiếu, người này cho biết.

Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings hôm 17/3 đã hạ xếp hạng nợ của Nga từ mức CCC- xuống CC, nói rằng ‘theo chúng tôi được biết thì các nhà đầu tư đã không nhận được tiền trả lãi’ hôm 16/3 ‘do những khó khăn kỹ thuật liên quan đến các lệnh trừng phạt quốc tế’.

“Tại thời điểm này, chúng tôi cho rằng nợ của Nga rất dễ xảy ra tình trạng không chi trả,” S&P cho biết và nói thêm rằng triển vọng mà họ đánh giá đối với Nga là ‘tiêu cực’.

Nga có nguy cơ bị vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ, mặc dù họ có thời gian ân hạn 30 ngày để chi trả cho các chủ nợ.

Nếu Nga thanh toán bằng đồng rúp cũng có nghĩa là vỡ nợ, theo hãng đánh giá tín dụng Fitch Ratings, vốn hồi tuần trước cảnh báo rằng khả năng này là ‘sắp xảy ra’.

Bộ Tài chính Mỹ xác nhận có các miễn trừ trong khuôn khổ các lệnh trừng phạt do Washington áp đặt đối với Nga, trong đó có trả lãi trái phiếu chính phủ được phát hành trước ngày 1/3.

Lần cuối cùng Nga vỡ nợ ngoại tệ là vào năm 1918, khi lãnh đạo cách mạng Bolshevik Vladimir Lenin từ chối công nhận các khoản nợ của Sa hoàng bị lật đổ.

Chính phủ Nga đã cũng từng không thanh toán các khoản nợ bằng đồng rúp đối với các nhà đầu tư nội địa vào năm 1998 khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói Nga có ‘tất cả các phương tiện cần thiết’ để tránh vỡ nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG