Đường dẫn truy cập

Kenya bị thúc giục bắt giữ Tổng thống Sudan


Tổng thống Sudan Omar al-Bashir
Tổng thống Sudan Omar al-Bashir

Các tổ chức dân sự và nhân quyền gửi thư ngỏ đến Tổng thống Kenya, kêu gọi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir của Sudan vì các cáo buộc về tội ác chiến tranh, nhân dịp ông công du nước này.

Hôm qua, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch cho biết hơn 20 tổ chức đã đồng ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi đến Tổng thống Kenya, ông Mwai Kibaki.

Tổng thống Bashir của Sudan theo dự kiến sẽ sang thăm Kenya trong vài tuần tới để tham dự một cuộc họp bàn về cuộc trưng cầu dân ý quyết định nền độc lập của miền Nam Sudan được tổ chức vào tháng giêng.

Hồi tháng 8, ông Bashir đã tham dự buổi lễ ra mắt bản tân hiến pháp của Kenya, khơi ra những lời chỉ trích từ phía Tòa án Hình sự Quốc tế, cơ quan đang tìm cách bắt giữ ông Bashir liên quan các cáo giác về tội ác chiến tranh và tội diệt chủng.

Tòa Hình sự Quốc tế khẳng định với tư cách là một thành viên của tòa, Kenya rõ ràng có nghĩa vụ phải hợp tác trong việc thực thi trát bắt của tòa.

Kenya đã lên tiếng bênh vực quyết định của họ hồi mấy tháng trước, nói rằng chính phủ không muốn đe dọa sự ổn định của Sudan hay của chính đất nước Kenya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG