Đường dẫn truy cập

Tưởng niệm Tổng thống John F. Kennedy


Bức ảnh chụp Tổng thống Kennedy ngồi trên xe mui trần trước lúc ông bị ám sát
Bức ảnh chụp Tổng thống Kennedy ngồi trên xe mui trần trước lúc ông bị ám sát

Ngày thứ Ba đánh dấu 48 năm kể từ khi Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ, John F. Kennedy bị ám sát. Tổng thống Kennedy tại chức chưa đầy 3 năm nhưng ông để lại dấu ấn to lớn. Sau đây là những thời điểm đáng lưu ý nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ngày 20 tháng 1 năm 1961: Ông Kennedy tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ sau khi đánh bại Phó Tổng thống Richard Nixon của đảng Cộng Hòa trong một cuộc bầu cử sát nút nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông đưa ra một lời kêu gọi hành động còn được trích dẫn cho tới ngày hôm nay: “Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho các bạn—hãy tự hỏi các bạn có thể làm gì cho tổ quốc.”

Ngày 1 tháng 3 năm 1961: Tổng thống Kennedy thành lập Đoàn Hòa Bình bằng nghị định của hành pháp. Trong 50 năm qua, Đoàn Hòa Bình đã gởi hơn 200.000 tình nguyện viên đến gần 140 quốc gia để giúp đỡ trong các lãnh vực gồm giáo dục, y tế và nông nghiệp. Một phần trong nhiệm vụ của tổ chức này là thăng tiến sự hiểu biết sâu rộng hơn giữa người Mỹ và các dân tộc khác.

Ngày 17 tháng 4 năm 1961: Khoảng 1.500 người Cuba lưu vong được CIA huấn luyện đổ bộ lên bờ biển phía nam của Cuba với hy vọng lật đổ Fidel Castro, nhà lãnh đạo cộng sản của đảo quốc này. Ông Castro đã được cảnh báo về vụ đổ bộ tại Vịnh Con Heo và lực lượng của ông giết hoặc bắt được hầu hết những người xâm nhập. Tổng thống Kennedy nhận trách nhiệm về vụ đổ bộ thất bại mà nhiều người Cuba lưu vong qui lỗi cho ông đã không yểm trợ đầy đủ.

Ngày 25 tháng 5 năm 1961: Tổng thống Kennedy loan báo trước Quốc hội mục tiêu đầy cao vọng gởi một người Mỹ lên mặt trăng an toàn trước cuối thập niên. Tám năm sau đó, vào tháng 7 năm 1969, ước mơ này trở thành hiện thực khi phi thuyền Apollo 11 trở thành tàu không gian có người lái đổ bộ xuống mặt trăng và phi hành gia Neil Amstrong trở thành người đầu tiên đi bộ trên mặt trăng.

Tháng 10 năm 1962: Một máy bay gián điệp chụp được những hình ảnh cho thấy Liên bang Xô Viết đang xây dựng những vị trí tên lửa hạt nhân tại Cuba. Tổng thống Kennedy quyết định dùng hải quân ngăn chận mà ông gọi là “phong tỏa” để ngăn ngừa tàu bè Xô Viết đến Cuba và yêu cầu Xô Viết rút các tên lửa đã có mặt trên đảo này. Những ngày thương thảo căng thẳng tiếp theo được gọi là Cuộc Khủng hoảng Tên lửa Cuba. Cuộc khủng hoảng này gây lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân, nhưng đã kết thúc êm thắm khi Liên Xô đồng ý rút tên lửa để đổi lấy lời hứa của Mỹ không xâm chiếm Cuba. Trong một hành động được giữ bí mật đối với công chúng, Tổng thống Kennedy cũng đồng ý rút tên lửa của Mỹ khỏi Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 5 tháng 8 năm 1963: Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Kennedy, Hoa Kỳ ký một thỏa ước với Liên bang Xô Viết và Anh cấm thử nghiệm vũ khí hạt nhân dưới nước, trong bầu khí quyển của trái đất và trong không gian, trong khi loan báo những cuộc thí nghiệm hạt nhân dưới mặt đất vẫn tiếp tục.

Ngày 22 tháng 11 năm 2963: Tổng thống Kennedy bị bắn chết tại Dallas, Texas trong khi đang di chuyển cùng với vợ và thống đốc bang trên một xe mui trần. Phó Tổng thống Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức Tổng thống trên Air Force One, máy bay của Tổng thống, chỉ vài giờ sau vụ ám sát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG