Đường dẫn truy cập

Kẻ tấn công hộp đêm Istanbul có thể đã được huấn luyện ở Syria


Nghi can tấn công vào hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 02/01/2017.
Nghi can tấn công vào hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 02/01/2017.

Tay súng đã giết chết 39 người trong cuộc tấn công vào một hộp đêm ở Istanbul vào ngày đầu năm dương lịch, dường như rất thành thạo trong chiến tranh du kích và có thể đã được huấn luyện ở Syria, Reuters dẫn một bài báo và nguồn tin an ninh cho biết như vậy hôm thứ Ba.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Hung thủ vẫn tại đào, đã bắn chết một nhân viên cảnh sát và một người dân tại lối vào hộp đêm Reina hôm Chủ nhật. Sau đó, hắn dùng súng tự động bắn vào hộp đêm, nạp đạn nhiều lần và tiếp tục nhắm bắn những người đã bị thương đang nằm trên sàn nhà.

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai nhận trách nhiệm về vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo mô tả hộp đêm Reina là một địa điểm nơi những người theo đạo Kitô tập trung ăn mừng “ngày lễ của những kẻ bội giáo”. Họ nói vụ tấn công là để trả đũa hành động can thiệp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Tờ Haberturk tường thuật rằng các cuộc điều tra của cảnh sát đã phát hiện tay súng đã nhập cảnh Thổ Nhĩ Kỳ từ ngả Syria và đến thành phố Konya hồi tháng 11. Hắn đi cùng với vợ và hai con nên không gây chú ý.

Đài CNN ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết kẻ tấn công là người gốc Kyrgyzstan. Cơ quan an ninh Kyrgyzstan cho biết đã liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ không bình luận về chi tiết của cuộc điều tra. Nhưng phát ngôn viên chính phủ Numan Kurtulmus hôm thứ Hai cho biết nhà chức trách sắp sửa xác định đầy đủ thông tin về kẻ nổ súng, sau khi thu thập dấu tay và thông tin cá nhân khác. 8 người khác đã bị bắt giữ.

Hôm thứ Ba, nhiều kênh tin tức Thổ Nhĩ Kỳ trình chiếu một đoạn video do chính nghi phạm thực hiện trong lúc đang đi bộ quanh quảng trường Taksim, trung tâm thành phố Istanbul, giữa lúc cảnh sát đang truy lùng hắn ta.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG