Đường dẫn truy cập

Joshua Wong bị câu lưu tại sân bay Thái Lan


Joshua Wong với văn bản nhận được từ cơ quan nhập cảnh Thái Lan sau khi anh đến phi trường ở Bangkok ngày 5/10/2016.
Joshua Wong với văn bản nhận được từ cơ quan nhập cảnh Thái Lan sau khi anh đến phi trường ở Bangkok ngày 5/10/2016.

Một nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng của Hồng Kông đã bị câu lưu tại Thái Lan theo yêu cầu của chính quyền Trung Quốc trước khi bị đưa lại lên máy bay bay về Hồng Kông.

Joshua Wong, sinh viên 19 tuổi nổi tiếng về vai trò của mình trong "Cách mạng Dù" ủng hộ dân chủ năm 2014 ở Hồng Kông, bị câu lưu khi đặt chân tới một sân bay ở Bangkok hôm thứ Ba và sau đó bị đưa lên một chuyến bay trở về Hồng Kông.

Wong đến Bangkok để nói về chiến dịch của anh vận động cho dân chủ ở một trường đại học trong thành phố, theo thông tin đăng tải trên trang Facebook thuộc đảng chính trị của anh, Demosisto.

Một nhà hoạt động sinh viên người Thái Lan tên Netiwit Chotipatpaisal, người lẽ ra gặp Wong tại sân bay, cho hãng tin AFP biết rằng anh nghe được từ cảnh sát nói rằng chính phủ Trung Quốc đã gửi thư cho chính phủ Thái Lan yêu cầu câu lưu Wong.

Một quan chức nhập cảnh của sân bay chỉ xác nhận có "lệnh" câu lưu Wong, nhưng từ chối cho biết lệnh đến từ đâu.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo nói họ tôn trọng thẩm quyền của Thái Lan không cho một số người nhập cảnh Thái Lan "theo quy định của pháp luật", nhưng không nói rõ yêu cầu này đến từ Bắc Kinh.

Theo lịch trình, Wong lẽ ra sẽ nói chuyện với sinh viên tại Đại học Chulalongkorn trong một sự kiện kỷ niệm 40 năm vụ những học sinh sinh viên ủng hộ dân chủ bị thảm sát dưới tay lực lượng an ninh.

Wong dự kiến nói về vai trò của anh trong "Cách mạng Dù", nổ ra vào năm 2014, như một sự phản kháng của quần chúng đối với cảnh sát Trung Quốc và sự cai trị về chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc ở Hồng Kông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG