Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh phong trào biểu tình ở Hong Kong bị luận tội


Thủ lĩnh học sinh (từ trái sang) Joshua Wong, Nathan Law và Alex Chow hô khẩu hiệu bên ngoài một tòa án ở Hong Kong, ngày 21/7/2016.
Thủ lĩnh học sinh (từ trái sang) Joshua Wong, Nathan Law và Alex Chow hô khẩu hiệu bên ngoài một tòa án ở Hong Kong, ngày 21/7/2016.

Ba thủ lĩnh học sinh ở Hong Kong đã bị kết tội vì tham gia một cuộc biểu tình phản đối dẫn đến một phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ rầm rộ cách đây gần hai năm.

Hôm nay Joshua Wong và Alex Chow bị tuyên phạm tội tham gia một cuộc tụ tập bất hợp pháp, trong khi Nathan Law bị tuyên phạm tội kích động những người khác tham gia. Ba thanh niên này sẽ ra tòa một lần nữa vào ngày 15 tháng 8 để nhận bản án.

Phát biểu trước tòa án hôm thứ Năm, Joshua Wong nói: "Bất kể hình phạt hay cái giá mà chúng tôi phải trả là gì, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục tranh đấu chống lại sự đàn áp của chính phủ và chúng tôi cũng biết rằng đối mặt với chế độ cộng sản lớn nhất thế giới, đó là một cuộc chiến lâu dài đối với chúng tôi để đấu tranh cho dân chủ. Dù chúng tôi phải đối mặt với hình phạt nghiêm trọng, hay chúng tôi có thể phải trả giá trong tương lai, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chiến đấu và thúc đẩy phong trào tự quyết này tiến về phía trước."

Ba người họ đã trèo qua hàng rào của khu nhà chính phủ Hong Kong vào ngày 26 tháng 9 năm 2014 và tổ chức một cuộc biểu tình ở sân trong, được gọi là Quảng trường Dân sự, để đòi những cuộc bầu cử đầy đủ và tự do cho lãnh thổ bán tự trị này của Trung Quốc.

Hành động đó đã dẫn tới một cuộc biểu tình ngồi lì ồ ạt dọc theo những con đường chính của Hong Kong khiến lãnh thổ này bị tê liệt suốt 79 ngày.

Lực lượng ủng hộ dân chủ ở Hong Kong trở nên ngày càng lo ngại rằng Bắc Kinh đang nỗ lực làm xói mòn những quyền tự do dân sự của Hong Kong. Lãnh thổ này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc kiểm soát vào năm 1997.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG