Đường dẫn truy cập

Truyền thông: Nhà sản xuất chip hàng đầu Mỹ xem Việt Nam là ‘quê hương’ tiềm năng thứ hai


CEO của Nvidia, ông Jensen Huang, ăn phở bò ở một quán vỉa hè tại Hà Nội trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam. (Facebook Hoàng Anh Tuấn via VnExpress)
CEO của Nvidia, ông Jensen Huang, ăn phở bò ở một quán vỉa hè tại Hà Nội trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam. (Facebook Hoàng Anh Tuấn via VnExpress)

Nvidia, nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới dành riêng cho trí tuệ nhân tạo, cam kết biến quốc gia Đông Nam Á thành “quê hương” thứ hai và là trung tâm lớn nhất thế giới, theo truyền thông Việt Nam.

Ông Jensen Huang, giám đốc điều hành và là người đồng sáng lập Nvidia Corp. đưa ra cam kết này hôm 11/12 trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông, theo các báo trong nước.

“Chúng tôi sớm thành lập pháp nhân tại Việt Nam và cam kết biến Việt Nam thành quê hương thứ hai của mình,” ông Huang được VnEconomy trích lời nói như vậy với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng tại một buổi tọa đàm về xu hướng phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và cơ hội cho Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội hôm 11/12.

Cũng đưa tin về buổi tọa đàm này, VnExpress cho biết ông Huang nói rằng Nvidia sẽ lập một trung tâm thiết kế tại Việt Nam, nhưng không đưa ra chi tiết về công nghệ. Vẫn theo tờ báo này, ông Huang nói Nvidia sẽ hợp tác với các đối tác trong nước để phát triển hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nvidia đã đầu tư khoảng 250 triệu USD vào Việt Nam, theo trang web của chính phủ khi đưa tin về cuộc gặp giữa ông Huang và Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 11/12. Còn VnEconomy cho biết Nvidia đang là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT, Vingroup… với doanh thu mỗi năm khoảng 500 triệu USD.

Chuyến thăm Hà Nội của ông Huang diễn ra trong bối cảnh chính phủ Việt Nam đang tìm kiếm mối quan hệ ngoại giao và kinh tế chặt chẽ hơn với Mỹ cũng như tìm cách phát triển hệ sinh thái bán dẫn trong lúc Hoa Kỳ đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 9, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden tới thăm Việt Nam, công bố hợp tác với quốc gia Đông Nam Á theo Đạo luật CHIPS, trong đó cung cấp 500 triệu USD ưu đãi trong 5 năm và nhằm mục đích đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng chất bán dẫn. Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ John Neuffer và đại diện các công ty Mỹ đã đến thăm Việt Nam, gặp mặt Thủ tướng Chính hồi đầu tháng này.

Nvidia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để cải thiện cơ sở hạ tầng và lực lượng lao động AI của quốc gia, theo Vietnam Plus dẫn lời ông Huang cho biết. Còn theo VnExpress, ông Huang nói rằng Việt Nam có nhiều nhà khoa học máy tính và là quốc gia xuất khẩu phần mềm lớn nhất thế giới.

Ông Huang còn nói rằng, theo VnEconomy, ông tin Việt Nam “sẽ là trung tâm lớn nhất của Nvidia trên thế giới”.

Tập đoàn Intel của Mỹ đang vận hành một cơ sở sản xuất thử nghiệm và lắp ráp chip tại Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty Amkor Technology Inc., có trụ sở tại Arizona, đang xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ USD ở tỉnh Bắc Ninh, trong khi Synopsis Inc. và Marvell Technology Inc. đang thành lập các trung tâm thiết kế chất bán dẫn tại Việt Nam. Khoảng 50 công ty thiết kế chip đã thành lập hoạt động tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG