Đường dẫn truy cập

Nvidia của Mỹ sắp bàn thảo các thỏa thuận về chip ở Việt Nam vào tuần tới


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo của NVIDIA ở Mỹ, 18/9/2023.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo của NVIDIA ở Mỹ, 18/9/2023.

Hãng khổng lồ về chip của Mỹ Nvidia sẽ bàn thảo các thỏa thuận hợp tác về hàng bán dẫn với các công ty công nghệ và các cơ quan chính quyền Việt Nam trong một cuộc họp vào ngày thứ Hai 11/12 tại Hà Nội, theo một thư mời gửi tới những người tham gia mà Reuters xem được.

Việt Nam ở Đông Nam Á có các nhà máy lắp ráp chip lớn trong đó có cả cơ sở lớn nhất trên toàn cầu của Intel. Đất nước này đang cố gắng mở rộng sang lĩnh vực thiết kế chip và có thể là sản xuất chip vào lúc căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tạo ra những cơ hội cho Việt Nam trong ngành chiến lược này.

Jensen Huang, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Nvidia, vào ngày 11/12 sẽ gặp các đại diện của chính phủ Việt Nam và các công ty của đất nước này để thảo luận về những cách thức “thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn” ở Việt Nam và “mối quan hệ đối tác tiềm năng của Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam”, theo nội dung thư mời tham dự sự kiện có thành phần khách mời hạn chế.

Một nguồn tin trong ngành nắm công tác chuẩn bị cho cuộc họp nói rằng có dự báo là Nvidia sẽ đi đến thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam.

Người này từ chối nêu tên vì không được phép phát biểu công khai về vấn đề này.

FPT, VinGroup - tức hãng mẹ của nhà sản xuất xe điện VinFast, và tập đoàn viễn thông nhà nước Viettel cho biết họ sẽ tham dự cuộc họp hôm 11/12 với Nvidia nhưng từ chối bình luận về thỏa thuận có thể đạt được.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, nơi sẽ tổ chức sự kiện này, đã không trả lời ngay cho lời đề nghị đưa ra bình luận.

Nvidia, hãng sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) và bộ xử lý đồ họa, đã hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam để triển khai AI trong các ngành điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe, một tài liệu được Nhà Trắng công bố hồi tháng 9 cho thấy, đó là thời điểm Washington nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG