Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản xác nhận tiến bộ hạt nhân với Việt Nam


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng

Hai vị thủ tướng của Nhật Bản và Việt Nam xác nhận đã có tiến bộ trong các kế hoạch xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân và chương trình hợp tác để phát triển ngành công nghiệp đất hiếm ở Việt Nam.

Theo tin của Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết như thế hôm thứ hai tiếp theo sau cuộc họp hồi cuối tuần giữa ông Yoshihiko Noda với ông Nguyễn Tấn Dũng.

Cuộc gặp gỡ lần thứ nhì của 2 nhà lãnh đạo này trong vòng khoảng 5 tháng diễn ra bên lề một hộïi nghị thượng đỉnh ở Tokyo giữa Nhật Bản với 5 nước tiểu vùng sông Mekong là Campuchia, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam.

Nhật Bản đã giành được hợp đồng xây hai lò phản ứng hạt nhân vào năm 2010, nhưng đã có những mối quan tâm về việc Việt Nam có tiếp tục nhập khẩu kỹ thuật hạt nhân của Nhật hay không sau khi xảy ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima vì trận động đất và sóng thần hồi năm ngoái.

Hãng tin Kyodo trích lời thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết ông dự kiến Nhật Bản sẽ xây dựng “các lò phản ứng hạt nhân an toàn nhất với công nghiệp tiên tiến nhất”.

Vê kế hoạch hợp tác phát triển nguồn cung ứng kim loại đất hiếm, hai nhà lãnh đạo Nhật, Việt cho biết đôi bên sẽ tiếp tục dựa vào tiến bộ đã đạt được để thực hiện những nỗ lực phát triển công nghiệp đất hiếm ở Việt Nam và các nước láng giềng, trong lúc Trung Quốc kiểm soát hơn 90% nguồn cung ứng toàn cầu của các loại kim loại này.


Nguồn: Kyodo, ZDNet Asia

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG