Đường dẫn truy cập

Sudan nộp đơn cho LHQ để phản đối Nam Sudan


Một vụ nổ lớn gần một tòa nhà của Liên Hiệp Quốc ở bang Nam Kordofan (ảnh tư liệu, ngày 14/6/2011)
Một vụ nổ lớn gần một tòa nhà của Liên Hiệp Quốc ở bang Nam Kordofan (ảnh tư liệu, ngày 14/6/2011)

Sudan đã nộp đơn khiếu nại cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để phản đối điều mà cho là Nam Sudan gây ra rối loạn ở một tiểu bang biên giới.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Sudan hôm nay nói rằng đơn khiếu nại tố cáo Nam Sudan hỗ trợ phiến quân ở tiểu bang Nam Kordofan của Sudan.

Chính phủ Sudan đang chiến đấu chống lại các chiến binh sắc tộc Nuba, những người được xem là ủng hộ Nam Sudan, là nước đã chính thức tách khỏi Sudan để độc lập hồi tháng 7.

Trong khi đó, hai tổ chức nhân quyền cho biết quân đội Sudan có thể phạm tội ác chiến tranh tại tiểu bang Nam Kordofan.

Hội Ân xá Quốc tế ở London và tổ chức Human Rights Watch ở New York hôm nay nói rằng họ có bằng chứng cho thấy các lực lượng Sudan thực hiện một “chiến dịch dội bom bừa bãi”.

Hai tổ chức này cho biết trong một thông cáo rằng họ đã lập hồ sơ về những vụ dội bom ở các thị trấn Kauda, Delami và Kurchi, gây tử vong cho ít nhất 26 người và gây thương tích cho 45 người khác.

Các nhà nghiên cứu nói rằng họ chứng kiến những vụ dội bom hàng ngày khi tới thăm Vùng núi Nuba hồi đầu tháng này, và các nạn nhân cùng với những người mục kích nói rằng không có mục tiêu quân sự nào gần những nơi bị ném bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG