Đường dẫn truy cập

Quốc hội Nhật phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Việt Nam


Quốc hội Nhật phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Việt Nam
Quốc hội Nhật phê chuẩn thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Việt Nam

9 tháng sau khi xảy ra tai nạn hạt nhân thảm khốc nhất tại Nhật, Quốc hội nước này đã phê chuẩn các thỏa thuận hợp tác hạt nhân với Việt Nam cùng 3 nước khác là Jordan, Nga, và Nam Triều Tiên.

Theo tin Kyodo, sau cuộc biểu quyết tại Thượng viện Nhật ngày 9/12 với tỷ lệ 183 phiếu thuận trên tổng số 242, bắt đầu từ tháng sau, các công ty nội địa sẽ được phép xuất khẩu các nhà máy điện hạt nhân sang Việt Nam và Jordan, các bộ phận của lò phản ứng sang Nam Triều Tiên, và nhiên liệu hạt nhân sang Nga.

Các thỏa thuận về sản xuất năng lượng dân sự giữa Nhật với các nước được ký kết trước thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3 làm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima-Daichi. Cuộc khủng hoảng hạt nhân đã khiến Quốc hội Nhật đình hoãn quyết định liên quan đến các thỏa thuận này.

Nhật cũng đã có các thỏa thuận hợp tác hạt nhân song phương với 7 nước khác, trong đó có Hoa kỳ, và hy vọng sẽ chung quyết các thỏa thuận hợp tác hạt nhân với các nước mà Tokyo đã bắt đầu đàm phán trước thời điểm xảy ra thiên tai như Brazil, Ấn Độ, và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn: DPA / Kyodo

VOA Express

XS
SM
MD
LG