Đường dẫn truy cập

Công ty điện lực Nhật Bản đồng ý đóng cửa lò phản ứng hạt nhân


Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka tại Omaezaki ở tỉnh Shizuoka
Nhà máy điện hạt nhân Hamaoka tại Omaezaki ở tỉnh Shizuoka

Một công ty điện lực ở miền Trung Nhật Bản cho hay sẽ đình chỉ hoạt động tại nhà máy điện hạt nhân lớn thứ tư trong nước cho đến khi thực hiện xong việc cải thiện an toàn. Thông báo hôm nay được đưa ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản yêu cầu nhà máy ngưng hoạt động vì những quan ngại về tình trạng có thể xảy ra các trận động đất và sóng thần trong khu vực nhà máy. Từ Tokyo, thông tín viên VOA Martyn Williams gửi về bài tường thuật sau đây.

Nhà máy Hamaoka của Công ty Điện lực Chubu nằm ở bờ biển Thái bình dương trong một khu vực mà các nhà địa chấn học cho rằng đã có thể xảy ra một trận động đất lớn lâu nay. Theo một ước tính của chính phủ, có 87% là một trận động đất có cường độ 8 độ hay cao hơn sẽ xảy ra trong 30 năm sắp tới.

Mối lo ngại là một trận động đất lớn có thể cắt đứt nguồn cung cấp điện từ bên ngoài và gây ra một cơn sóng thần làm ngập lụt nhà máy, giống như điều đã xảy ra tại nhà máy điện Fukushima Daichi.

Chính phủ đã yêu cầu nhà máy Hamaoka đình chỉ hoạt động cho đến khi thực hiện những cải tiến về an toàn.

Chủ tịch Công ty Điện lực Chubu, ông Akihisa Mizuno loan báo quyết định tại một cuộc họp báo.

Ông Mizuno nói công ty đã quyết định ngưng hoạt động các lò phản ứng số 4 và số 5 và hoãn các kế hoạch tái khởi động lò phản ứng số 3, hiện đang tạm ngưng để bảo trì.

Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã yêu cầu công ty ngưng hoạt động nhà máy Hamaoka, nhưng ông không có quyền về pháp lý để làm như thế. Hội đồng quản trị Công ty Điện lực Chubu đã họp hôm thứ Bảy để chống lại yêu cầu của thủ tướng.

Chính phủ Nhật Bản cho hay sẽ hợp tác với công ty do tư nhân điều hành này để thanh toán chi phí phụ trội cho việc đình chỉ các hoạt động của nhà máy.

Việc đình chỉ hoạt động này có thể hạn chế lượng điện cung cấp ở trung bộ Nhật Bản. Nhà máy Hamaoka cung cấp 1/10 lượng điện sử dụng trong khu vực này, nơi tọa lạc nhiều nhà máy kể cả trụ sở chính của Toyota, công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.

Công ty Điện Chubu có thể tái khởi động các nhà máy cổ hơn chạy bằng than đá và hơi đốt đã bị ngưng hoạt động, nhưng cũng chỉ bù đắp được khoảng phân nửa lượng điện bị thiếu nếu nhà máy Hamaoka ngưng hoạt động.

Quyết định vừa kể là một thắng lợi của các tổ chức chống hạt nhân lâu nay vẫn gán cho nhà máy Hamaoka là nhà máy điện hạt nhân nguy hiểm nhất trong nước.

Những lời kêu gọi đóng cửa nhà máy đã được đưa ra trong các cuộc biểu tình khắp các thành phố Nhật Bản gần như hàng tuần kể từ khi tình trạng khẩn trương về hạt nhân bắt đầu diễn tiến ở Fukushima.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG