Đường dẫn truy cập

Nhật Bản chưa biết khi nào vụ khủng hoảng hạt nhân mới chấm dứt


Các nhân viên đang sửa đường dây điện tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Tomioka, ngày 24 tháng 3, 2011
Các nhân viên đang sửa đường dây điện tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở Tomioka, ngày 24 tháng 3, 2011

Nhân viên ở Nhật Bản đang tìm cách dời những hồ nước có chất liệu phóng xạ ở mức cao ra khỏi nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư trong lúc mức phóng xạ trong nước biển gần nhà máy này tăng vọt.

Hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan nói rằng tình hình ở nhà máy này tiếp tục bấp bênh. Ông cám ơn những nhân viên khẩn cấp mà ông nói là liều mình để tìm cách làm nguội nhà máy.

Cục An toàn Hạt nhân và Công nghiệp Nhật Bản cho hay chất iốt có phóng xạ đã được phát giác ở mức cao hơn mức an toàn 1.200 lần trong nước biển cách nhà máy Fukushima 300 mét. Nhưng họ cho hay mức phóng xạ ở những nơi cách nhà máy khoảng 30 kilo mét nằm ở mức có thể chấp nhận.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yukio Edano hôm nay tuyên bố khó lòng dự đoán khi nào vụ khủng hoảng hạt nhân kết thúc.

Các nhân viên giờ đây đang bơm nước ngọt, thay vì nước biển, vào các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và những hồ chứa các thanh nhiên liệu với hy vọng là nước ngọt sẽ có hiệu quả hơn trong việc làm nguội. Nước biển đã làm rỉ sét khối kim loại bao quanh các thanh nhiên liệu vì có hàng tấn muối đã tích tụ ở đó.

Giới hữu trách Nhật Bản đã hối thúc những người còn sinh sống trong khu vực cách nhà máy từ 20 đến 30 kilo mét hãy tự nguyện rời khỏi vùng này.

Hôm qua, cảnh sát Nhật cho biết số tử vong chính thức của trận động đất và sóng thần giờ đây đã vượt mức 10 ngàn người trong lúc có hơn 17.500 người còn mất tích. Khoảng 300 ngàn người đang sinh sống tại các địa điểm tạm trú.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG