Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Công tác thu dọn nhà máy điện hạt nhân có thể mất 40 năm


Giới chuyên gia cho hay công tác thu dọn vẫn đòi hỏi phải phát triển thêm các người máy rô-bốt và những kỹ thuật khác có thể thực hiện phần lớn công việc từ xa.
Giới chuyên gia cho hay công tác thu dọn vẫn đòi hỏi phải phát triển thêm các người máy rô-bốt và những kỹ thuật khác có thể thực hiện phần lớn công việc từ xa.

Chính phủ Nhật cho hay có thể phải mất tới 40 năm để thu dọn và giải quyết hoàn toàn nhà máy điện hạt nhân bị hư hại trong thiên tai động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm nay.

Bộ trưởng giải quyết khủng hoảng hạt nhân Goshi Hosono hôm nay đưa ra dự báo này trong khuôn khổ lộ trình mới nhất về công tác tháo dỡ nhiên liệu từ các lò phản ứng của nhà máy Fukushima-Daiichi.

Chính quyền gọi công tác thu dọn này là một ‘dự án vô tiền khoáng hậu’ và nói rằng chưa thể tiên đoán được mức độ thiệt hại đầy đủ của thảm họa này. Sóng thần làm tê liệt hệ thống làm nguội của nhà máy, khiến các lõi nhiên liệu tan chảy trong 3 lò phản ứng và làm rò rỉ phóng xạ lan tràn trước khi chính quyền loan báo tình hình tại nhà máy đã được ổn định mấy ngày trước đây trong tháng.

Khoảng 80 ngàn người đã được di tản ra khỏi bán kính 20 cây số xung quanh nhà máy ở Đông Bắc Tokyo, nhưng chính quyền ra chỉ dấu cho thấy có thể trong vài tháng tới sẽ cho phép một số người quay trở lại nhà cửa của họ.

Phát biểu tại Tokyo bên cạnh ông Hosono, Bộ trưởng Thương mại Yukio Edano lên tiếng trấn an các cư dân bị thất tán.

Giới chuyên gia cho hay công tác thu dọn vẫn đòi hỏi phải phát triển thêm các người máy rô-bốt và những kỹ thuật khác có thể thực hiện phần lớn công việc từ xa vì mức phóng xạ cực kỳ cao bên trong các tòa nhà chứa lò phản ứng của nhà máy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG