Đường dẫn truy cập

Nhà máy Fukushima lại phải đương đầu với vấn đề hóc búa khác


Nhật Bản nói đã chận đứng được việc rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Nhật Bản nói đã chận đứng được việc rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Tại nhà máy điện hạt nhân ở Nhật Bản, khó khăn vẫn tiếp tục chồng chất, sau khi các chuyên viên kỹ thuật tin là họ đã khắc phục xong một vấn đề lớn, thì lại phải đương đầu với một vấn đề hóc búa khác nữa.

Các giới chức Nhật Bản hôm nay nói rằng rốt cuộc họ đã chận đứng được việc rò rỉ nước phóng xạ từ nhà máy điện Fukushima, đã khiến mức phóng xạ trong các vùng biển gần nhà máy tăng cao gấp nhiều triệu lần mức luật định.

Tuy nhiên, giờ đây họ lại lo ngại về việc khí hydro đang tích lũy bên trong tòa nhà xi-măng bọc lò phản ứng tại lò phản ứng thứ 6, đưa đến nguy cơ xảy ra một vụ nổ, làm thoát ra nhiều lượng phóng xạ ra bầu khí quyển.

Các giới chức tại nhà máy nói họ có thể bơm nitơ vào lò phản ứng trong một cố gắng nhằm ngăn chận phản ứng hóa học này.

Cũng trong ngày hôm nay, Chánh văn phòng Nội Các Nhật Bản, ông Yukio Edano đã ngỏ lời xin lỗi các nước láng giềng về việc Nhật Bản đã không thông báo cho họ biết trước khi bơm hàng ngàn tấn nước có mức phóng xạ thấp vào biển, gần nhà máy.

Ông Edano giải thích rằng biện pháp này có thể tiến hành cho tới thứ Sáu, ông nói đây là điều cần làm để có thêm chỗ trong kho, dành cho nước có mức phóng xạ cao, vốn nguy hiểm hơn gấp 200.000 lần, so với lượng nước được thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, ông Edano nói Nhật Bản đã đề ra những bước để bảo đảm rằng trong tương lai, các nước láng giềng sẽ được thông tin trước khi các biện pháp tương tự được tiến hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG