Đường dẫn truy cập

Căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc dịu bớt


Các khoáng sản đặc biệt hay "đất hiếm" là một số nguyên tố thuộc bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Các khoáng sản đặc biệt hay "đất hiếm" là một số nguyên tố thuộc bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Các doanh gia nói Trung Quốc đã nới lỏng những hạn chế chuyên chở những loại khoáng sản đặc biệt tới Nhật, dấu hiệu cho thấy căng thẳng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á đã giảm bớt.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn bắt giữ 4 nhân viên của một công ty xây dựng Nhật, mà họ tố cáo là lén chụp hình một cơ sở quân sự quan trọng.

Ngoại trưởng Nhật Seiji Maehara hôm thứ Tư đã nói với các ký giả là Trung Quốc nên phóng thích 4 người nói trên, xem đó là bước đầu tiến tới hàn gắn quan hệ hai nước.

Trước đây, Nhật đã nói rằng họ sẽ tìm cách thu xếp một cuộc họp thượng đỉnh giữa thủ tướng 2 nước tại Brussels “nếu có những điều kiện thích hợp.”

Các doanh nhân nói rằng giới chức hải quan Trung Quốc một lần nữa lại đã giải quyết thủ tục cho các chuyến hàng “khoáng sản đặc biệt”, sau một tuần lễ đình hoãn vào lúc có cuộc tranh chấp về việc bắt giữ thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc.

Các loại khoáng sản đặc biệt rất cần để sản xuất một số bộ phận của máy tính, xe hơi lai tạo và những mặt hàng sinh tử khác của Nhật Bản, quốc gia mạnh về công nghệ cao.

Trung Quốc, nước sản xuất hầu hết các loại khoáng sản hiếm nói trên, phủ nhận đã ngăn cản việc xuất khẩu các khoáng sản đó sang Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG