Đường dẫn truy cập

Nước Ý đã chấp thuận các biện pháp khắc khổ


Thủ tướng Ý Mario Monti nói chuyện với báo chí ở Rome, Chủ Nhật 4/12/2011
Thủ tướng Ý Mario Monti nói chuyện với báo chí ở Rome, Chủ Nhật 4/12/2011

Tân thủ tướng Ý cho hay chính phủ ông đã chấp thuận các biện pháp khẩn cấp để cắt bớt 26 tỉ đô la hầu mang nước Ý ra khỏi bờ vực khánh tận.

Hôm chủ nhật, Thủ tướng Mario Monti cho hay các biện pháp này gồm cắt giảm chi tiêu ngay lập tức cũng như các biện pháp chống gian lận thuế. Riêng về phần ông Monti trong việc cắt giảm chi tiêu, ông cho biết sẽ không lãnh lương thủ tướng.

Các biện pháp này sẽ được đệ trình quốc hội, và cần phải được sự chấp thuận rồi mới được thi hành.

Thủ tướng Monti đã dành cuối tuần để trình bày các biện pháp này với các chính đảng, công đoàn, các tổ chức doanh nghiệp, những tổ chức vận động hành lang và những nhóm khác.

Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha đã bị buộc phải yêu cầu cứu nguy trong một năm rưỡi qua. Nỗi quan tâm lớn nhất hiện nay là nước Ý, với nền kinh tế lớn thứ ba tại châu lục này, cũng có thể phải cần đến cứu nguy để tránh tình trạng không trả nổi nợ, một cuộc khủng hoảng có thể sẽ đe dọa đến khối đồng tiền chung euro và có thể đẩy toàn thế giới vào một vụ suy thoái kinh tế nữa.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ họp tại Paris vào thứ hai để loan báo một kế hoạch chung của Pháp và Đức để giải quyết cuộc khủng hoảng, trước khi nhóm hội nghị thượng đỉnh của Liên Hiệp châu Âu vào thứ Sáu tới tại Bruxelles.

Tất cả 27 nước thành viên sẽ phải chấp thuận những thay đổi đối với Hiệp định Maastricht từng thành lập Liên hiệp, nhưng có thể không cần đến sự chấp thuận rộng rãi đến như vậy nếu như việc kiểm soát chi tiêu chỉ áp dụng cho 17 quốc gia sử dụng đồng euro.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ hối thúc các nhà lãnh đạo châu Âu hành động để giải quyết khủng hoảng nợ khi ông đến châu Âu trong tuần này. Vào thứ Ba tại Frankfurt, ông Geithner sẽ họp với chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi và Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Đức Jens Weidmann.

Sau đó trong chuyến công du 3 ngày ông sẽ họp với ông Monti, Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng đắc cử Tây Ban Nha Mariano Rajoy.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG