Đường dẫn truy cập

Italia kết thúc, còn EU bắt đầu sứ mạng cứu hộ người vượt biển


Chương trình Mare Nostrum đã cứu được ít nhất 100.000 di dân, đa số là từ Phi châu và Trung Ðông.
Chương trình Mare Nostrum đã cứu được ít nhất 100.000 di dân, đa số là từ Phi châu và Trung Ðông.

Italia vừa kết thúc sứ mạng cứu hộ ở Ðịa Trung Hải. Sứ mạng này đã cứu được ít nhất 100.000 di dân, đa số là từ Phi châu và Trung Ðông.

Chương trình Mare Nostrum, hay sứ mạng Biển Của Chúng Ta, kết thúc hôm thứ Sáu, mở đường cho sứ mạng tìm kiếm cứu hộ mới của Liên hiệp Âu châu (EU) để cứu người vượt biển ở Ðịa Trung Hải. Chương trình mới của Liên hiệp Âu châu tên là Triton, bắt đầu hoạt động hôm thứ Bảy.

Chương trình cứu hộ của Italia khởi sự cách đây một năm sau khi xảy ra một vụ đắm tàu khiến hơn 350 người, gồm cả đàn ông, phụ nữ, và trẻ em, thiệt mạng gần đảo Lampedusa, thuộc vùng Sicilia.

Italia kêu nài rằng chi phí cho hoạt động cứu hộ tiếp diễn ngày càng gây khó khăn cho tình hình tài chánh vốn đã khó khăn của nước này. Các giới chức Italia cho hay chính phủ đã chi tiêu hơn 142 triệu đôla cho sứ mạng này. Italia từ lâu đã kêu gọi Liên hiệp Âu châu hành động nhiều hơn nữa để giúp các di dân.

21 nước thành viên Liên hiệp Âu châu đóng góp cho sứ mạng cứu hộ Triton.

Bộ trưởng Nội vụ Italia Angelino Alfano hôm thứ Sáu nói rằng Italia sẽ tiếp tục ứng cứu đối với các cầu cứu khẩn cấp, theo quy định của “luật biển.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG