Đường dẫn truy cập

Hòa bình Trung Đông: TT Obama đòi Palestine đàm phán trực tiếp


Hoa kỳ tăng sức ép với người Palestine để khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông. Thông tín viên Robert Berger tường trình từ văn phòng Đài VOA ở Jerusalem.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gửi thư đến nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas, để yêu cầu ông chuyển từ khuôn khổ hòa đàm gián tiếp hiện nay, sang các cuộc thương thuyết trực tiếp với Israel. Các giới chức Palestine nói bức thư khuyến cáo rằng nếu ông Abbas bác bỏ yêu cầu này, thì quyết định ấy có thể phương hại đến các quan hệ giữa Hoa Kỳ và Thẩm quyền Palestine.

Trưởng đoàn thương thuyết Palestine Saeb Erekat đưa ra phản ứng sau đây trên đài phát thanh Israel về lá thư của nhà lãnh đạo Mỹ:

“Chúng tôi hy vọng chúng ta có thể tái tục các cuộc thương thuyết ngay tức khắc.”

Tuy nhiên, ông Erekat nói có một số điều kiện mà Palestine muốn thỏa đáng trước khi hòa đàm. Đó là Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải ngưng mọi hành động nới rộng khu định cư của người Do Thái tại vùng Bờ Tây và Đông Jerusalem, và đồng ý với việc thành lập một nhà nước Palestine trên vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh 1967.

Ông Erekat nói: “Tôi thực sự tin rằng đó là chìa khóa để mở các cuộc thương thuyết, hòa đàm trực tiếp đang nằm trong tay ông Netanyahu, bởi vì tôi tin rằng không một ai có thể chấp nhận thương thuyết mà không có một nghị trình, không có các điều khoản tham chiếu, và không có thời biểu ấn định.”

Tại buổi họp hàng tuần của Nội các Israel ở Jerusalem, ông Netanyahu nói đàm phán trực tiếp phải tái tục một cách vô điều kiện.

Thủ tướng Israel nói cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Hoa Kỳ, trông đợi Thẩm quyền Palestine ngưng đưa ra những lý do biện hộ, mà thay vào đó, tham gia các cuộc đàm phán mặt đối mặt với Israel.

Ông Netanyahu nói đó là phương cách duy nhất để tạo ra một hiệp ước hòa bình.

Và như thế, Tổng thống Abbas của Palestine đang đứng trước một quyết định khó khăn: công luận Palestine vốn chống đối các cuộc đàm phán trực tiếp nếu không có những bảo đảm về các bước nhượng bộ của Israel, tuy nhiên, nếu không đạt được tiến bộ trong các cuộc thương thuyết, thế giới có thể quy lỗi cho người Palestine là để vuột mất một cơ hội thực hiện hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG