Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ ủng hộ việc thành lập một nước Palestine


Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon
Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-Moon

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ cho việc thành lập một nước Palestine và nói rằng vấn đề này diễn ra “quá chậm trễ.”

Ngày hôm nay, ông Ban nói rằng ông ủng hộ một “nước Palestine độc lập, có chủ quyền”, nhưng qui chế thành viên của Palestine tại Liên Hiệp Quốc là “điều cần phải được các nước thành viên quyết định.”

Hôm qua, các nhà lãnh đạo Palestine đã thực hiện một loạt các nỗ lực vận động để họ được gia nhập Liên Hiệp Quốc. Khoảng 100 giới chức Palestine và các nhà hoạt động đã tuần hành tới văn phòng của Liên Hiệp Quốc ở Ramallah, nơi họ đã trình một lá thư gửi cho ông Ban, đề nghị ông ủng hộ qui chế thành viên của họ.

Ông Ban trước đây từng kêu gọi đàm phán để giải quyết vấn đề này.

Các nhà lãnh đạo Palestine đang lập kế hoạch thực hiện một loạt các cuộc biểu tình hướng đến ngày 20 tháng 9, khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas dự kiến sẽ chính thức nộp đơn xin gia nhập tổ chức thế giới này.

Ông Abbas dự kiến sẽ tìm kiếm qui chế thành viên của Liên Hiệp Quốc dựa trên lằn ranh biên giới tồn tại trước cuộc chiến Ả Rập - Israel năm 1967. Israel không chấp nhận việc quay trở lại lằn ranh này và nói rằng những lằn ranh đó vô lý.

Một cuộc biểu quyết của Đại hội đồng để ủng hộ qui chế thành viên của Palestine phần lớn sẽ chỉ mang tính biểu tượng, nhưng sẽ giúp củng cố sự hỗ trợ của quốc tế trong nỗ lực mưu tìm một quốc gia độc lập cho họ.

Trong khi đó, ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland lần đầu tiên đã thừa nhận một cách công khai rằng Hoa Kỳ sẽ phủ quyết hành động này và nói rằng qui chế quốc gia cho Palestine “chỉ có thể đạt được thông qua đàm phán.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG