Đường dẫn truy cập

TT Obama phản đối bước đi công nhận nhà nước Palestine tại LHQ


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng ông sẽ ‘mạnh mẽ phản đối’ cuộc vận động để công nhận nhà nước Palestine tại Liên Hiệp Quốc.

Ông cho rằng điều đó sẽ có phản tác dụng.

Tổng thống Obama hôm qua nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ dùng quyền phủ quyết để ngăn chặn yêu cầu công nhận một quốc gia Palestine nếu đơn xin này được chuyển tới Hội đồng Bảo an vào tuần tới trong phiên họp khai mạc Đại hội đồng.

Tổng thống Obama gọi thỏa thuận này là gây ‘sao nhãng’, không thể giải quyết các vấn đề chỉ có thể hóa giải thông qua đàm phán.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ yêu cầu Hội đồng Bảo an công nhận một cách đầy đủ Palestine là một nước thành viên của LHQ hay chỉ tìm kiếm ‘qui chế quốc gia không phải là thành viên’, là qui chế chỉ cần sự chấp thuận của đa số quá bán tại Đại hội đồng gồm 193 quốc gia thành viên.

Palestine hiện nắm giữ quy chế quan sát viên tại tổ chức thế giới này.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland hôm qua cho rằng cả hai bước đi vừa kể đều không dẫn tới một ‘quốc gia ổn định và an toàn’, và nói thêm rằng người Palestine cũng như Israel cần phải ‘thực hiện điều đó thông qua đối thoại’.

Các thành viên Liên đoàn Ả rập nhóm họp ở Cairo tuần này để thảo luận đơn xin quy chế nước thành viên.

Tại phiên khai mạc hôm qua, Thủ tướng Qatar nói rằng các quốc gia Ả rập đồng ý sẽ nộp đơn cho Liên Hiệp Quốc để xin cấp quy chế nước thành viên ‘toàn diện’ cho Palestine.

Sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Ả rập, người phụ trách chính sách đối ngoại của EU là Catherine Ashton nói rằng EU chưa ‘có quan điểm rõ ràng’ vì Palestine chưa đưa ra một giải pháp cụ thể.

VOA Express

XS
SM
MD
LG