Đường dẫn truy cập

Israel muốn kiểm soát quân sự là một phần trong hòa ước


Thủ Tướng IsraelNetanyahu nói rằng không có sự hiện diện của Israel dọc thì các phần tử khủng bố sẽ đưa lậu rocket và phi đạn vào đủ để có thể tấn công Israel
Thủ Tướng IsraelNetanyahu nói rằng không có sự hiện diện của Israel dọc thì các phần tử khủng bố sẽ đưa lậu rocket và phi đạn vào đủ để có thể tấn công Israel

Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng Israel phải giữ lại quyền kiểm soát quân sự ở phần lãnh thổ mà họ chiếm đóng ở vùng Bờ Tây sông Jordan trong bất cứ hòa ước tương lai nào với người Palestine, một lập trường bị các giới chức Palestine bác bỏ.

Ông Netanyahu đưa ra ý kiến này hôm Thứ Ba khi ông thăm viếng Thung Lũng Jordan, một dải đất ở bờ Tây sát với biên giới Jordanie mà ông gọi là phòng tuyến đầu tiên của Israel để chống lại những mối đe dọa về an ninh.

Ông nói rằng không có một sự hiện diện quân sự liên tục của Israel dọc theo sông Jordan, thì các phần tử khủng bố sẽ đưa lậu rocket và phi đạn vào đủ để có thể tấn công toàn bộ Israel.

Người Palestine đòi tất cả Vùng Bờ Tây và khu vực Đông Jerusalem để thành lập quốc gia tương lai của họ và đã từ lâu vẫn đòi Israel triệt thoái toàn bộ ra khỏi những khu vực đó.

Nhận định của ông Benjamin Netanyahu về việc giữ sự hiện diện của quân sự Israel tại Thung Lũng Jordan được đưa ra khi báo chí Israel loan tin rằng ông đang hoạch định một kế hoạch nối lại cuộc hòa đàm Israel-Palestine bị tan vỡ vài tuần lễ sau khi khởi sự hồi tháng Chín năm ngoái dưới sự trung gian dàn xếp của Hoa Kỳ.

Hôm Thứ Ba, nhật báo The Wall Street Journal trích thuật lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Ehud Barak, nói rằng ông Netanyahu có thể đề nghị một quốc gia Palestine với các biên giới tạm thời, một ý kiến nữa mà các nhà lãnh đạo Palestine từ lâu vẫn bác bỏ.

Hãng tin Reuters trích thuật lời phát ngôn viên của thẩm quyền Palestine, ông Nabil Abu Rdainah, nói rằng ông Netanyahu phải ngưng mọi hoạt động xây dựng khu định cư của Israel nếu ông nghiêm chỉnh trong ý định tái tục các cuộc hòa đàm.

Ông Abu Rdainnah nói rằng bất cứ đề nghị nào khác của Israel cũng chỉ làm phí thời giờ và là hành động trốn tránh nghĩa vụ của Israel

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG