Đường dẫn truy cập

Israel bãi bỏ hạn chế đối với người Palestine trong lúc bạo động lắng dịu


Israel đã nới lỏng hạn chế đối với người Palestine sau khi tình hình bạo động tại Jerusalem đã giảm bớt. Hành động này được đưa ra giữa lúc đang xảy ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Israel và Hoa Kỳ.

Israel đã bãi bỏ việc phong tỏa chặt chẽ vùng Bờ Tây sông Jordan, và mở cửa lại khu vực đền thờ al-Aqsa ở khu phố cổ của Jerusalem, nơi người Do Thái gọi là Đền Núi. Israel đã ra lệnh trấn áp trong nhiều ngày khi xảy ra các vụ bạo động ở Jerusalem giữa cảnh sát Israel và những người Palestine ném đá.

Căng thẳng đã tăng cao trong tuần này sau khi Israel mở cửa lại một đền thờ của người Do Thái ở khu Cổ Thành. Người Palestine nói rằng, đó là một âm mưu của Israel để phá hủy đền thờ Hồi Giáo al-Aqsa gần đó và xây dựng lại ngôi Đền Phúc Âm.

Hôm Thứ Tư, các phần tử Hồi Giáo tranh đấu đã kêu gọi thực hiện một ngày biểu lộ sự phẫn nộ ở Jerusalem, nhưng 3 ngàn cảnh sát và binh sĩ Israel đã kiềm chế được các cuộc bạo động. Khi Israel bãi bỏ những hạn chế, tình hình Jerusalem đã trở lại bình thường.

Người Palestine cũng tức giận về loan báo của Israel xây 1 ngàn 6 trăm căn hộ cho người Do Thái tại khu vực Đông Jerusalem, là nơi họ coi là thủ đô của quốc gia Palestine tương lai.

Loan báo vừa kể được đưa ra trong chuyến viếng thăm của Phó Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi tuần trước. Hành động này đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Israel và Washington.

Hoa Kỳ coi việc xây dựng khu định cư như là một trở ngại cho tiến trình hòa bình. Các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đã công khai mô tả việc loan báo quyết định xây dựng khu này như một sự nhục mạ và chính phủ Hoa Kỳ đang đòi Israel hủy bỏ dự án xây dựng khu định cư để hàn gắn những đổ vỡ.

Nhà phân tích Dan Diker nói rằng, phản ứng của Hoa Kỳ có tính cách phản tác dụng:

“Tôi phải nói rằng chính phản ứng quá đáng này của Hoa Kỳ đã gây ra thêm bạo động. Phản ứng này coi như giúp ích cho kế hoạch của các phần tử Hồi Giáo cực đoan; họ cảm thấy rằng những người gây bạo động thật sự đã được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, và như vậy thì cũng như một cái tát vào mặt Israel.”

Tại vùng Bờ Tây sông Jordan, Tổng Thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, đã hoan nghênh những chỉ trích của Hoa Kỳ đối với Israel.

Ông Abbas kêu gọi Israel chấp nhận đòi hỏi của Hoa Kỳ, ngưng việc xây dựng các khu định cư Do Thái để mở đường cho cuộc hòa đàm gián tiếp.

Vì vậy Thủ Tướng Israel phải đứng trước tình huống tiến thoái lưỡng nan. Ông muốn duy trì tất cả những quan hệ thiết yếu của Israel với Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng nói rằng, từ trước tới nay chưa có Thủ Tướng Israel nào ngăn chặn việc xây dựng nhà cửa tại Đông Jerusalem bởi vì đó là một phần của thủ đô của quốc gia Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG