Đường dẫn truy cập

Israel đạt thỏa thuận với Hamas về việc trả tự do cho binh sĩ bị bắt


Binh sĩ Israel Gilad Shalit bị phe Hamas bắt hồi tháng 6 năm 2006
Binh sĩ Israel Gilad Shalit bị phe Hamas bắt hồi tháng 6 năm 2006

Các giới chức Israel và Palestine nói chính phủ Israel đã đạt được một thỏa thuận với nhóm chủ chiến Hamas người Palestine trả tự do cho Gilad Shalit, một người lính Israel bị bắt trước đây.

Nguồn tin thân cận với thỏa thuận do Ai Cập làm trung gian nói Hamas đổi Shalit lấy khoảng 1.000 tù nhân Palestine. Nội các của Thủ tướng Benjamin Netanyahu họp phiên họp khẩn cấp đêm thứ Ba để thảo luận về việc trao đổi Shalit bị Hamas bắt vào tháng 6 năm 2006.

Thủ tướng Netanyahu tuyên bố vào cuối ngày thứ Ba là người lính này sẽ về nhà trong vòng vài ngày nữa.

Tổ chức chủ chiến này đòi Israel thả hàng ngàn người Palestine bị giam tại các nhà tù Israel để đổi lấy Shalit. Israel bác bỏ yêu cầu của Hamas đòi trả tự do cho một số phần tử chủ chiến bị buộc tội về những vụ tấn công gây chết người vào Israel.

Hoa Kỳ nói Bộ Tứ Trung Đông kêu gọi hòa đàm giữa Israel và Palestine tại Jordan vào ngày 23 tháng 10 tới đây.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói với các phóng viên hôm thứ ba là yêu cầu này được đưa ra sau khi các nhà ngoại giao Bộ Tứ gặp nhau hôm Chủ Nhật.

Bà nói Hoa Kỳ, nằm trong Bộ Tứ cùng với Liên hiệp châu Âu, Liên Hiệp Quốc và Nga, hy vọng cả hai bên sẽ chấp nhận đề nghị này.

Sáng ngày thứ Ba các người biểu tình Palestine đụng độ với binh sĩ Israel bên ngoài một nhà tù gần thành phố Ramallah thuộc Bờ Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG