Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bộ Tứ họp tại Bruxelles về hòa đàm Trung Đông


Ðặc sứ Hoa Kỳ David Hale hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah hồi tháng 9
Ðặc sứ Hoa Kỳ David Hale hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah hồi tháng 9

Hoa Kỳ nói Bộ Tứ đứng ra làm trung gian điều giải về hòa bình Trung Đông sẽ gặp nhau hôm Chủ nhật tại Brussels để thảo luận cách làm thế nào để thực thi một đề nghị mới nhằm hồi sinh các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Ba cho biết đặc sứ David Hale của Hoa Kỳ sẽ tham dự cuộc họp ở Brussels với các đại diện khác của Bộ Tứ, kể cả Liên hiệp châu Âu, Nga và Liên Hiệp Quốc. Bộ Ngoại Giao Mỹ cho hay ông Hale sẽ đi thăm Berlin, Paris và London trong những ngày tới để chuẩn bị cho những cuộc thảo luận của Bộ Tứ.

Trong tuyên bố ngày 23 tháng 9, Bộ Tứ kêu gọi Israel và Palestine hãy tái tục các cuộc hòa đàm trong vòng một tháng để đạt thỏa thuận hòa bình trước cuối năm 2012.

Các nhà trung gian hòa giải hối thúc hai bên hãy có tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết các tranh chấp về lãnh thổ và an ninh nội trong vòng 6 tháng, tuy nhiên họ không công khai ủng hộ bất cứ điều kiện nào trong thỏa thuận hòa bình.

Israel nói đã chấp nhận đề nghị đó và hoan nghênh lời kêu gọi của Bộ Tứ yêu cầu hai bên thương thuyết mà không đòi điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên Israel cũng bày tỏ một số quan ngại về kế hoạch được đề nghị, họ nói sẽ nêu lên những quan ngại đó vào thời điểm thích hợp.

Chính phủ Palestine của Tổng thống Mahmoud Abbas nói những phần khác trong thông báo của Bộ Tứ yêu cầu Israel chấp thuận một số đòi hỏi của Palestine, trước khi các cuộc thương thuyết có thể bắt đầu.

Các phụ tá của ông Abbas nói Israel phải ngưng tất cả những hoạt động của người định cư trên phần đất mà người Palestine đòi để thành lập quốc gia tương lai của mình, và đồng ý về ranh giới dựa trên đường ranh đã có trước khi Israel chiếm vùng Bờ Tây, dải Gaza và Đông Jerusalem trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG