Đường dẫn truy cập

Israel chấp nhận kế hoạch bộ tứ để mở thảo luận


ກອງປະຊຸມກ່ຽວກັບເຂດສະເພາະຢູ່ແຂວງຄໍາບໍລິໄຊ ຈັດຂຶ້ນໃນເດືອນມີນາ 2012
ກອງປະຊຸມກ່ຽວກັບເຂດສະເພາະຢູ່ແຂວງຄໍາບໍລິໄຊ ຈັດຂຶ້ນໃນເດືອນມີນາ 2012

Israel cho hay họ đã chấp nhận một kế hoạch quốc tế để nối lại các cuộc hòa đàm với người Palestine trong lúc bày tỏ một số dè dặt; lời loan báo này đã bị người Palestine chỉ trích.

Trong một thông cáo, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói: "Israel hoan nghênh lời kêu gọi của nhóm bộ tứ mở các cuộc thương thuyết trực tiếp mà không có điều kiện tiên quyết." Ông Netanyahu cũng nói Israel có "một số lo ngại" về kế hoạch mà Israel sẽ nêu lên vào một "thời điểm thích hợp." Ông không cho biết chi tiết.

Nhóm bộ tứ trung gian hòa giải cho Trung Đông gồm Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu, Nga và Liên Hiệp Quốc, đã đưa ra một tuyên bố vào tháng trước kêu gọi Israel và Palestine nối lại thương thuyết mà không chậm trễ hay đặt điều kiện tiên quyết. Họ cho hay đôi bên cần phải đạt được một hòa ước chậm nhất là cuối năm 1912.

Giới chức cao cấp của Palestine Saeb Erekat lên án ông Netanyahu "đánh lừa" cộng đồng thế giới bằng cách tuyên bố chấp nhận kế hoạch. Ông Erekat nói tuyên bố của nhóm bộ tứ cũng đòi hỏi Israel chấp nhận nhiều lập trường trước khi các cuộc thương thuyết có thể khởi sự.

Ông Erekat nhấn mạnh đến những đòi hỏi có từ lâu là Israel phải ngưng xây dựng các khu định cư trên các phần đất mà họ chiếm của người Ả Rập mà Palestine muốn dùng làm lãnh thổ quốc gia Palestine, và Israel phải chấp nhận đường biên giới năm 1967 làm căn bản cho một quốc gia Palestine. Israel đã bác những đòi hỏi này, coi đây là những điều kiện tiên quyết cho các cuộc hòa đàm.

Nhóm bộ tứ không ra mặt ủng hộ những đòi hỏi của Palestine, nhưng tái xác nhận ủng hộ cho kế hoạch hòa bình được gọi là bản lộ đồ năm 2003 và trong bài diễn văn vào tháng Năm năm 2011, Tổng thống Barack Obama đã đề nghị những phạm vi cho các cuộc hòa đàm được nối lại.

Bản lộ đồ kêu gọi Israel ngưng các hoạt động xây cất và kêu gọi người Palestine ngưng các hành vi bạo động nhắm vào người Israel. Diễn văn của Tổng thống Obama kêu gọi đôi bên thương thuyết về biên giới cho một quốc gia Palestine căn cứ trên đường biên giới năm 1967 với những đổi chác về đất đai được cả đôi bên đồng ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG