Đường dẫn truy cập

Các gia đình Israel tìm cách ngăn chặn việc trao đổi tù binh Palestine


Người Palestine vui mừng trước thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel
Người Palestine vui mừng trước thỏa thuận trao đổi tù nhân giữa Hamas và Israel

Tòa án Tối Cao Israel đã định thời biểu nghe trình bày luận cứ của những người Israel phản đối đề nghị đổi hằng trăm tù nhân Palestine lấy binh sĩ Israel, Gilad Shalit, bị bắt cóc.

Các luật sư đại diện cho những gia đình Israel có thân nhân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Palestine đã đưa ra luận chứng của họ hôm thứ Hai trong toan tính sử dụng đường lối pháp lý vào phút chót để ngăn chặn vụ trao đổi tù nhân với phong trào Hồi giáo Hamas.

Hôm Chủ Nhật, Tòa án Tối Cao đã chấp thuận yêu cầu của gia đình Shalit để trình bày luận cứ tại tòa án hầu ủng hộ thỏa thuận này. Gia đình Shalit cảnh báo chống lại bất cứ trì hoãn nào trong điều họ gọi là một thỏa thuận “tế nhị” để phóng thích con trai của họ.

Trong quá khứ, các tòa án Israel đã bác bỏ những kiến nghị tìm cách ngăn ngừa việc phóng thích đông đảo các tù nhân Palestine.

Israel đã chuyển hầu hết trong số 477 trại viên hy vọng sẽ được phóng thích vào Thứ Ba, tới một cơ sở tạm giữ trong sa mạc Negev.

Shalit bị các phần tử tranh đấu Palestine bắt cóc hồi năm 2006 trong cuộc tấn công ngang qua biên giới từ Gaza vào miền nam Israel.

Theo sự trao đổi này, 1.027 người Palestine sẽ được trả tự do trong hai giai đoạn để đổi lấy việc phóng thích binh sĩ Shalit, là người sẽ được phóng thích và trao cho Ai Cập rồi sẽ được trả về cho Israel.

550 trại viên còn lại sẽ được phóng thích trong giai đoạn kéo dài hai tháng.

Một số tù nhân sẽ được phóng thích có can dự vào việc hoạch định và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố, trong đó có hơn 280 tù nhân Palestine đang thọ án tù chung thân. Hơn 100 tù nhân được coi như các phần tử tranh đấu cứng rắn.

Trong khi đó, hôm thứ Hai, tại Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ Mark Toner, nói rằng các trung gian quốc tế sẽ họp riêng với các thương thuyết gia Palestine và Israel tại Jerusalem vào ngày 26 tháng Mười, trong nỗ lực tái khởi động các cuộc hòa đàm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG