Đường dẫn truy cập

Chi tiết vụ việc binh sĩ Israel bị Hamas bắt giam


Binh sĩ Shalit, 25 tuổi, đã bị các phần tử chủ chiến Palestine bắt năm 2005 trong một cuộc đột kích ngang biên giới
Binh sĩ Shalit, 25 tuổi, đã bị các phần tử chủ chiến Palestine bắt năm 2005 trong một cuộc đột kích ngang biên giới

Binh sĩ Israel Gilad Shalit đã bị nhóm chủ chiến Palestine Hamas giam cầm hơn 5 năm qua.

Thành viên của nhóm Hamas và một số tổ chức chủ chiến khác bắt giữ binh sĩ Shalit ngày 25/6/2006 trong một vụ đột kích xuyên biên giới từ Dải Gaza sang miền nam Israel.

Những kẻ đột kích đã giết 2 binh sĩ Israel khác trong khi binh sĩ Israel triệt hạ 2 trong số những kẻ đột nhập.

Các phần tử chủ chiến Palestine mang tù nhân Shalit, lúc đó 19 tuổi, trở lại Gaza.

Hamas, lực lượng chiếm quyền kiểm soát Gaza năm 2007, yêu cầu Israel phóng thích các tù nhân Palestine để đổi lấy Shalit.

Israel bác bỏ yêu cầu thả một số tù nhân bị kết án gây ra các vụ tấn công đẫm máu nhắm vào Israel. Nhưng cuối cùng, một tố tù nhân đó cũng có tên trong đợt trao đổi tù nhân lần này.

Các cuộc đàm phán thông qua trung gian đã đình trệ nhiều lần, trong khi gia đình Shalit tiếp tục chiến dịch mang tính quốc tế để mưu tìm tự do cho Shalit.

Cha mẹ của binh sĩ này dẫn đầu một cuộc tuần hành kéo dài 12 ngày qua Israel, rồi sau đó cắm trại bên ngoài văn phòng thủ tướng Israel hồi tháng Sáu năm 2010. Những người ủng hộ họ cắm trại tại đó cho tới tận tuần trước.

Những kẻ bắt cóc Shalit không cho dại diện của Uûy ban Chữ thập đỏ quốc tế được phép tiếp cận binh sĩ này khi anh còn bị giam giữ. Quan ngại dâng cao ở Israel về khả năng binh sĩ này bị giết trong trại giam.

Bằng chứng về việc Shalit vẫn còn sống xuất hiện tháng 10 năm 2009 khi Hamas cung cấp cho Israel một đoạn băng cho thấy binh sĩ này đọc một tuyên bố trong khi cầm một tờ báo phát hành ở Gaza và đề ngày 14/9/2009. Binh sĩ Shalit dường như sức khỏe vẫn tốt. Israel đã thả khoảng 20 nữ tù nhân Palestine để đổi lấy đoạn băng này.

Ai Cập đã tích cực tham gia làm trung gian cho thỏa thuận trao đổi tù binh giữa Israel và Hamas. Các nhà trung gian Đức cũng tham gia.

Cựu thủ tướng Israel Ehud Olmert từng thúc đẩy một thỏa thuận năm 2009, nhưng đàm phán sụp đổ vì Hamas phản đối việc Israel khăng khăng rằng một số tù nhân Palestine sẽ bị trục xuất, thay vì được đưa tới bờ Tây và Gaza.

Tuần trước, với sự trợ giúp của Ai Cập, Israel và Hamas đã đồng ý trao đổi 1.027 tù nhân Palestine để Shalit được thả.

Phát ngôn viên chính phủ Israel Mark Regev nói thỏa thuận vừa kể có thể dẫn tới các nguy cơ về an ninh, nhưng Israel có trách nhiệm mang tính quốc gia là phải đưa các binh sĩ về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG