Đường dẫn truy cập

Israel không đưa ra cam kết mới nào về hòa bình với Bộ trưởng Panetta


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 3/10/2011
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 3/10/2011

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta không nhận được lời hứa hẹn mới nào từ phía giới lãnh đạo Israel sau khi ông hối thúc họ phải hành động nhiều hơn nữa để giảng hòa với người Palestine và cải thiện quan hệ với các quốc gia khác trong khu vực. Từ Tel Aviv, thông tín viên Luis Ramirez của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Panetta đến Israel trong tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ. Ông Panetta đến Israel với một cảnh báo cho nhà nước Do Thái, đó là Israel đứng trước nguy cơ sẽ bị cô lập hơn nữa nếu nước này không cải thiện quan hệ với các quốc gia trong khu vực tiếp theo sau các cuộc cách mạng của quần chúng ở Trung Đông và Bắc Phi.

Trong các phát biểu trên đường đến Tel Aviv, Bộ trưởng Panetta nói rằng Hoa Kỳ muốn giúp Israel cải thiện các mối quan hệ đã bị sứt mẻ với Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Panetta nói: "Khá rõ ràng là vào thời điểm quan trọng này tại Trung Đông, vào lúc đang xảy ra rất nhiều biến chuyển, tình hình sẽ không tốt cho Israel nếu trở nên bị cô lập nhiều hơn, và đó là điều đang diễn ra."

Bộ trưởng Panetta được thân thiện đón chào tại bộ quốc phòng Israel ngày hôm qua, và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak đã đáp lời một cách lịch sự.

Ông Barak nói: “Tôi hoàn toàn nhất trí rằng chúng tôi phải tìm ra đướng lối hợp lý và thích đáng để xoa dịu căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ, và Ai Cập; phải tìm ra phương thức nối lại tiến trình đàm phán một cách trung thực và hiệu quả với người Palestine.”

Nhưng ông Barak không đưa ra một hứa hẹn mới nào.

Ông Barak nói tiếp: “Rõ ràng là trong một thế giới nói chung, có rất nhiều người muốn thấy Israel bị dồn vào một một hình thức cô lập nào đó, và rõ ràng trách nhiệm của chúng tôi là phải tìm cách dung hòa, và xoa dịu căng thẳng với tất cả các nước láng giềng.”

Ông Barak nói rằng Israel sẵn sàng đàm phán và muốn người Palestine trở lại bàn đàm phán mà không đặt ra điều kiện tiên quyết.

Ông Barak chỉ trích giới lãnh đạo Palestine về việc đơn phương nộp đơn cho Liên hiệp quốc xin quy chế thành viên đầy đủ. Ông nói nguyên văn rằng hành động đó chứng tỏ có những hạn chế đối với khả năng của người Palestine mong được thế giới thông qua.

Chính phủ Hoa Kỳ phản đối việc làm này của Palestine và tuyên bố sẽ phủ quyết nghị quyết một khi được đưa ra biểu quyết tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Bộ trưởng Panetta đã mở các cuộc họp kín với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại thị trấn Ramallah ở khu Bờ Tây, và sau đó với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG