Đường dẫn truy cập

Tài liệu mật cho thấy Palestine nhượng bộ về vấn đề Jerusalem


Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erakat
Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erakat

Các tài liệu mật mà kênh truyền hình Al Jazeera có được tiết lộ rằng các thương thuyết gia Palestine đã đề nghị những sự nhượng bộ to lớn trong các cuộc đàm phán hòa bình hồi năm 2008 và 2009, trong đó có thỏa thuận nhượng phần lớn phần đất Đông Jerusalem bị chiếm đóng cho Israel.

Tài liệu bị rò rỉ về cuộc gặp hồi tháng 6 năm 2008 giữa các giới chức Palestine, Hoa Kỳ và Israel cho thấy thương thuyết gia trưởng của Palestin Ahmed Qurei đã đề xuất rằng Israel giữ lại tất cả ngoại trừ một trong số các dự án về khu định cư chính mà họ đã xây dựng ở Đông Jerusalem sau khi chiếm được phần đất này trong cuộc chiến Trung Đông hồi năm 1967.

Đài Al Jazeera có trụ sở ở Qatar cho biết họ sẽ công bố các tài liệu khác trong những ngày tới trong đó nhấn mạnh đến những sự nhượng bộ khác đối với những vấn đề nhạy cảm như quyền trở về của người tị nạn Palestin và quyền kiểm soát quốc tế theo đề xuất đối với những khu thánh địa quan trọng của Jerusalem.

Theo các tài liệu này, các nhà lãnh đạo Israel do chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn đã bác bỏ những đề nghị này và nói rằng chúng không thỏa đáng.

Trong lần xuất hiện trên kênh Al Jazeera hôm chủ nhật, Thương thuyết gia trưởng của Palestine Saeb Erakat đã bác bỏ tin tức này và nói rằng đó là “những điều dối trá và không đúng sự thật”.

Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas ra một công bố ở Cairo nói rằng ông đã trình bày đầy đủ với các nước Ả Rập về tất cả các cuộc đàm phán với Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J. Crowley ngày hôm qua nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét những tài liệu này và không thể đảm bảo tính chính xác của chúng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG