Đường dẫn truy cập

Mỹ áp lực Palestine hoãn công bố báo cáo tội ác chiến tranh Gaza


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bị gọi là một kẻ phản bội
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bị gọi là một kẻ phản bội

Tin cho hay, các tài liệu do kênh truyền hình al-Jazeera tiết lộ cho thấy chính quyền Palestine đồng ý hoãn một báo cáo chỉ trích các hành động quân sự của Israel ở dải Gaza nhằm tái khởi động các cuộc hòa đàm Trung Đông.

Trong các chương trình phát sóng hôm qua, al-Jazeera đã công bố các tài liệu mà đài này cho rằng Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã được các nhà đàm phán Hoa Kỳ chỉ đạo khi ông quyết định hoãn một chiến dịch đưa các giới chức Israel ra truy tố vì các tội các chiến tranh trong cuộc chiến kéo dài ba tuần ở Gaza.

Hồi tháng 10/2009, ông Abbas đã tạm thời rút sự ủng hộ đối với việc gửi một báo cáo của phái đoàn điều tra do cựu thẩm phán Nam Phi Richard Goldstone đứng đầu tới Liên Hiệp Quốc để cân nhắc hành động.

Động thái này có lẽ đã là bước đi đầu tiên tiến tới khả năng tiến hành các phiên tòa xử tội ác chiến tranh.

Người ta cho rằng các tài liệu bị tiết lộ cho thấy các giới chức Palestine sẵn lòng chặn việc công bố báo cáo, theo đó cáo buộc Israel và nhóm chủ chiến Hồi giáo Hamas gây ra các tội ác chiến tranh.

Hàng nghìn người Palestine ở khu vực Gaza do Hamas kiểm soát đã tuần hành chống ông Abbas ngày hôm qua, và gọi ông là một kẻ phản bội.

Những người biểu tình đã đốt hình nộm của ông Abbas và các nhà đàm phán Palestine khác quấn trong cờ Israel. Những người khác thì giơ cao ảnh của ông Abbas với khuôn mặt bị gạch ngang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG