Đường dẫn truy cập

Israel phá sập nhà cửa của người Palestine ở Đông Jerusalem


Các toán giải tỏa của Israel đã san bằng 6 tòa nhà ở Đông Jerusalem hôm qua, trong đó có 3 căn nhà của người Palestine.

Việc làm này đã chấm dứt một lệnh không chính thức ngưng các hoạt động san bằng nhà cửa, được áp dụng dưới áp lực của Hoa Kỳ nhằm nối lại các cuộc đàm phán hòa bình Trung Đông đang bế tắt.

Các giới chức thành phố Jerusalem nói rằng các ngôi nhà này không có người cư ngụ và bị phá sập do chúng được dựng lên không có giấy phép.

Người Palestine không đồng ý về những tuyên bố đó, họ nói rằng họ buộc phải xây dựng nhà cửa không có giấy phép, bởi vì Israel rất hiếm khi đồng ý cho người Palestine xây dựng ở Đông Jerusalem, dường như là một phần của nỗ lực hạ giảm tầm mức những tuyên bố chủ quyền một phần thành phố này của người Palestine.

Phần lớn khu vực có đa số cư dân là người Ả Rập này đã bị Israel chiếm đóng sau cuộc chiến tranh năm 1967.

Vụ phá sập nhà cửa này, vốn là vụ đầu tiên sau một thời gian kéo dài 8 tháng, đã bị dư luận quốc tế lên án.

Người phát ngôn P.J. Crowley của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm qua nói rằng Hoa Kỳ "lo ngại" về vụ san bằng nhà cửa này, và không đồng ý với nhiều khía cạnh trong chính sách của Israel tại Đông Jerusalem.

Chủ tịch Ủy hội Aâu châu, ông Jose Manuel Barroso, nói rằng việc phá sập nhà cửa của người Palestine là "bất hợp pháp" và khiến cho giải pháp hai nhà nước bị đe dọa "không thể thực hiện được."

Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel không đưa ra bình luận nào về các diễn biến hôm qua.

Israel tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô của họ, nhưng việc Israel chiếm đóng khu Đông Jerusalem không được quốc tế công nhận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG