Đường dẫn truy cập

Israel lạc quan về tiến trình hòa bình Trung Đông


Một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Israel và Hoa Kỳ hội đàm tại Tòa Bạch Ốc, Israel bày tỏ lạc quan về tiến trình hòa bình Trung Đông. Tuy nhiên, theo tường thuật do thông tín viên Robert Berger của đài chúng tôi gởi về từ Jerusalem, phía Palestine có thái độ dè dặt về thành quả cuộc họp này.

Hôm nay, Israel lên tiếng ca ngợi cuộc họp thượng đỉnh diễn ra ngày hôm qua tại Tòa Bạch Ốc giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama. Tel Aviv cho rằng đấy là một hộïi nghị thành công.

Sau hơn một năm quan hệ song phương bị căng thẳng vì việc nới rộng các khu định cư của người Do Thái, cả hai nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Israel đều đã nhấn mạnh tới sự kiện là mối quan hệ song phương đã được phục hồi.

Ông Obama bày tỏ hậu thuẫn cho đề nghị của Israel là nên tiến hành cuộc đàm phán trực tiếp với phía Palestine sau khi các cuộc đàm phán gián tiếp đã diễn ra trong hai tháng vừa qua. Tổng thống Israel Shimon Peres tuyên bố rằng đây là một bước quan trọng theo chiều hướng đúng:

Theo lời Tổng thống Peres, tiến trình hòa bình đã có được một lực đẩy khá mạnh sau khi trải qua một thời kỳ bế tắc kéo dài.

Israel tin rằng đàm phán trực tiếp là cách duy nhất để giải quyết những vấn đề gai góc nhất của cuộc xung đột, chẳng hạn như vấn đề qui chế của Jerusalem, vấn đề người tị nạn Palestine và đường biên giới chung cuộc của một nước Palestine.

Tuy nhiên, thương thuyết gia trưởng của Palestine, ông Saeb Erekat, nói rằng hiện hãy còn quá sớm để nói tới việc đàm phán trực tiếp vì Israel chưa ngưng chỉ các kế hoạch nới rộng khu định cư của người Do Thái ở vùng Tây Ngạn và Đông Jerusalem.

Ông Erekat phát biểu: "Việc điều đình trực tiếp nằm trong tay của Thủ tướng Netanyahu. Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào ông ấy. Ông ấy có quyền lựa chọn. Nếu Israel chấm dứt các hoạt động lập cư, chúng ta sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp."

Phía Palestine cho rằng việc Israel tạm ngưng một phần kế hoạch xây dựng khu định cư là không đủ. Thời gian tạm ngưng kéo dài 10 tháng sẽ đáo hạn vào cuối tháng 9. Những đối tác có lập trường diều hâu trong chính phủ liên hiệp của Israel đang gây áp lực đòi ông Netanyahu không triển hạn lệnh tạm ngưng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG