Đường dẫn truy cập

Israel lần đầu tiên nhận máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (bên phải) đứng cạnh một chiếc máy bay tiêm kích F-35 vừa đáp xuống căn cứ không quân Nevatim, Israel, 12/12/2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (bên phải) đứng cạnh một chiếc máy bay tiêm kích F-35 vừa đáp xuống căn cứ không quân Nevatim, Israel, 12/12/2016.

Không quân Israel phấn khởi tiếp nhận máy bay chiến đấu hàng đầu của Mỹ. Từ Jerusalem, thông tín viên Robert Berger của đài VOA gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các nhà lãnh đạo Israel và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter chào đón hai máy bay tiêm kích có khả năng tàng hình F-35 đáp xuống một căn cứ không quân miền nam Israel.

Bộ trưởng Quốc phòng Carter nói:

“Không còn biểu tượng nào hơn để phản ánh cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel bằng chiếc F-35, một cuộc đảo chính tàng hình tiên tiến nhất trên bầu trời. Chiếc F-35 là một biểu tượng quan trọng của sự cam kết của Mỹ đối với sức mạnh quân sự của Israel.”

Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người từng đe dọa tấn công chương trình hạt nhân của Iran, cho biết rằng "sức mạnh quân sự của Irsael vừa tăng thêm."

Thủ tướng Netanyahu nói lịch sử cho thấy "các nước yếu không tồn tại, nhưng sức mạnh tạo ra sự răn đe." Sau đó ông ám chỉ Iran từng đe dọa "xóa tên Israel trên bản đồ."

Ông Natanyahu nói tiếp: “Bất cứ ai tấn công chúng ta sẽ bị tấn công lại. Và bất cứ kẻ nào đe dọa sự tồn tại của Israel thì mạng sống của chính kẻ đó sẽ đối mặt với nguy hiểm."

Israel là đồng minh đầu tiên của Hoa Kỳ tiếp nhận chiến đấu cơ F-35, và ông Netanyahu nói rằng đều này sẽ thắt chặt thêm quan hệ đồng minh giữa hai nước. Nhà nước Do Thái đã đặt mua 50 máy bay chiến đấu F-35, mỗi một chiếc có giá khoảng 100 triệu đô la.

Nhưng Tổng thống đắc cử Donald Trump không chú ý tới sự phấn khởi của Israel khi tiếp nhận cuộc đảo chính tàng hình F-35. Ông Trump cảnh báo rằng chi phí của chương trình F-35 "vượt tầm kiểm soát."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG