Đường dẫn truy cập

Hai ứng viên TT Mỹ sẽ gặp Thủ tướng Israel trước cuộc tranh luận 26/9


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại lễ trao giải Herman Kahn của Viện Hudson, tổ chức tại Khách sạn Plaza ở Manhattan, New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại lễ trao giải Herman Kahn của Viện Hudson, tổ chức tại Khách sạn Plaza ở Manhattan, New York, ngày 22 tháng 9 năm 2016.

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và ứng cử viên Đảng Cộng hoà Donald Trump sẽ tạm dừng những sự chuẩn bị cho cuộc tranh luận vào ngày thứ Hai 26/9 để lần lượt gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, một đồng minh chủ yếu của Mỹ ở Trung Đông.

Văn phòng ông Netanyahu không trả lời câu hỏi về địa điểm sẽ gặp hai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Cuộc hẹn với ông Trump đã được giàn xếp khi ban vận động của Đảng Cộng hoà gọi điện thoại cho văn phòng Thủ tướng Israel sau khi phát hiện lịch trình làm việc của ông Netanyahu bao gồm một cuộc gặp với ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump.

Ông Netanyahu đã có mặt ở thành phố New York trong tuần qua để dự phiên họp Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông đã hội kiến cùng Tổng thống Barack Obama tại Liên hiệp quốc hôm thứ Tư, trong lần gặp có lẽ cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo.

Hai ông Netanyahu và Obama kết thúc cuộc gặp mặt với thái độ thân thiện sau 7 năm quan hệ căng thẳng vì những bất đồng liên quan tới nhiều vấn đề như thoả thuận hạt nhân với Iran và tiến trình hoà bình Trung Đông, là những vấn đề mà người đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay, sẽ phải đối mặt.

Trước khi lên lịch cuộc gặp với ông Netanyahu vào ngày Chủ nhật 25/9, bà Clinton đã dự định đến thăm thành phố Charlotte của bang North Carolina, nơi đã chứng kiến các cuộc biểu tình kéo dài nhiều đêm liên tiếp để phản đối vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông Mỹ gốc Phi, một sự cố gây nhiều tranh cãi.

Bà Hillary Clinton hoãn lại chuyến đi, theo yêu cầu của Thị trưởng Charlotte Jennifer Roberts, người đã bày tỏ nguyện vọng muốn dùng toàn bộ các tài nguyên của thành phố để bình thường hoá sinh hoạt thường ngày.

Tin cho hay ông Trump cũng dự định đến thăm Charlotte hôm thứ Ba, nhưng cũng quyết định hoãn lại chuyến đi.

Mặt khác ông Trump cảm thấy được khích lệ phần nào trước khi bước vào cuộc tranh luận với bà Clinton vào ngày thứ Hai sắp tới, khi bất ngờ nhận được sự ủng hộ của ông Ted Cruz, cựu đối thủ của ông Trump trong Đảng Cộng hoà.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz nói:

“Sau nhiều tháng cân nhắc, cầu nguyện và tự vấn lương tâm, tôi đã quyết định là trong ngày bầu cử, sẽ bầu cho ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hoà, Donald Trump.”

Hai ông Cruz và Trump đã từng dùng những lời gay gắt để chỉ trích lẫn nhau trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hoà. Ông Cruz có lần gọi ông Trump là “một kẻ nói dối bệnh hoạn” và “hoàn toàn vô đạo đức.” Trong khi ông Trump liên tục tố cáo cựu đối thủ của mình là kẻ nói dối, đặt cho ông Cruz biệt danh “Lyin’ Ted”- tức ‘Ted nói dối’.

Quyết định của ông Cruz được nhiều người diễn giải là một cố gắng nhằm đoàn kết Đảng Cộng hoà vào thời điểm chỉ còn chưa tới 7 tuần nữa là tới ngày bầu cử tổng thống Mỹ.

Ông Trump và bà Hillary Clinton đang tạm thời giảm bớt các cuộc vận động để chuẩn bị cho cuộc tranh luận vào ngày thứ Hai sắp tới. Theo lịch trình, ông Trump sẽ xuất hiện ở bang Virginia để vận động cử tri, trong khi cuộc vận động của bà Hillary Clinton không được lên lịch cho tới ngày 5/10.

Khán giả theo dõi cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ, cuộc tranh luận đầu tiên trong tất cả 3 cuộc tranh luận, lần đầu tiên sẽ thấy hai ứng cử viên tổng thống Mỹ cùng xuất hiện trên một sân khấu.

Cuộc tranh luận được truyền hình sẽ thu hút hàng chục triệu khán giả theo dõi, những người đang cẩn thận xem xét cả hai ứng cử viên tổng thống để tìm ra những ưu và khuyết điểm của mỗi người.

Với khẩu hiệu sẽ ‘làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’, ông Trump hy vọng sẽ nắm lấy cơ hội để thu hẹp khoảng cách với bà Hillary Clinton, vốn đã duy trì được vị thế dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc, bất chấp mức độ ủng hộ dành cho bà đang giảm thiểu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG