Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘quan ngại’ về kế hoạch mở rộng định cư của Israel


Công nhân làm việc tại công trường ở khu định cư Do thái Givat Zeev gần thành phố Ramallah, ngày 14/4/2016. (Ảnh tư liệu)
Công nhân làm việc tại công trường ở khu định cư Do thái Givat Zeev gần thành phố Ramallah, ngày 14/4/2016. (Ảnh tư liệu)

Hoa Kỳ chỉ trích Israel về các kế hoạch tăng tốc xây dựng các khu định cư Do thái tại Bờ Tây trước các mối quan ngại quốc tế ngày càng gia tăng.

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, ngày 31/8 tuyên bố "Việc mở rộng hoạt động định cư một cách đáng kể như thế đề ra mối đe dọa tăng tiến và nghiêm trọng đối với khả năng của giải pháp hai nhà nước."

Trong lần chấp thuận mới đây, ủy ban kế hoạch quân đội Israel công bố kế hoạch xây 463 căn hộ tại nhiều khu định cư khác nhau ở Bờ Tây, theo trang tin Haaretz của Israel và tổ chức giám sát định cư Peace Now.

Trong số này có 51 căn hộ xây mới trong khi 178 căn hộ xây không giấy phép hồi thập niên 80 được nhận giấy phép có hiệu lực hồi tố, theo tin của tờ Haaretz.

Trước đó trong tuần, đặc sứ Liên hiệp quốc đặc trách Trung Đông, Nikolay Mladenov, nói với Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc rằng việc Israel mở rộng định cư là một trong những trở ngại lớn nhất trong vấn đề hòa bình với người Palestine.

Israel bác bỏ quan ngại của ông Mladenov. Phát ngôn nhân của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông David Keyes, nói phát biểu của ông Mladenov "xuyên tạc lịch sử."

Hoa Kỳ lâu nay kêu gọi Israel và Palestine "thực hiện các bước đi ý nghĩa" để gầy dựng lòng tin, nhưng thay vào đó, Israel thăng tiến việc xây dựng hàng ngàn căn hộ định cư mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG