Đường dẫn truy cập

Israel loan báo ngưng bắn 7 giờ đồng hồ ở Gaza


Người Palestine đào bới đống đổ nát của một tòa nhà để tìm kiếm người sống sót sau một vụ không kích của Israel vào trại tị nạn Shati ở thành phố Gaza, ngày 4/8/2014.
Người Palestine đào bới đống đổ nát của một tòa nhà để tìm kiếm người sống sót sau một vụ không kích của Israel vào trại tị nạn Shati ở thành phố Gaza, ngày 4/8/2014.

Ngày hôm nay không có tin tức bạo động đáng kể từ khi Israel cho biết sẽ bắt đầu ngưng chiến 7 giờ đồng hồ tại phần lớn dải Gaza để cho người Palestine có thể tiếp cận được các cứu trợ nhân đạo và thường dân bị thất tán trở về nhà.

Ngày hôm nay Israel triển khai các xe tăng gần biên giới Gaza trước khi cuộc ngưng bắn có hiệu lực. Hamas hiện kiểm soát Gaza nói họ nghi ngờ về loan báo ngưng bắn của Israel và yêu cầu người Palestine tại Gaza “thận trọng.”

Cuộc ngưng bắn được loan báo chỉ vài giờ sau khi một cuộc không kích của Israel tại thị trấn Rafah ở miền nam Gaza làm ít nhất 10 thường dân tạm trú tại một trường học của Liên hiệp quốc thiệt mạng.

Trung tá Peter Lerner, phát ngôn viên của Lực lượng Phòng vệ Israel nói:

“Lực lượng Phòng vệ quốc phòng Israel không nhắm mục tiêu vào vào các sơ sở của Liên hiệp quốc. Phải khẳng định rõ rằng chúng tôi không nhắm vào các cơ sở Liên hiệp quốc. Thực vậy, sáng sớm ngày hôm nay, Lực lượng đã nhắm vào một nhóm khủng bố đi trên xe gắn máy-ít nhất hai người-chạy với tốc độ cao gần trường học. Chúng tôi bắn vào họ và chúng tôi đang cứu xét kết quả của cuộc tấn công này. Tôi có thể xác nhận là mục tiêu của chúng tôi đã triệt hạ.”

Các nhân chứng nói cuộc tấn công ngày hôm qua xảy ra giữa lúc các cư dân tạm trú tại trường học đang đứng sắp hàng chờ lãnh thực phẩm. Trong cảnh hỗn loạn sau đó, một vài xác chết trong đó có cả trẻ em nằm vương vãi trong những vũng máu.

Ông Chris Gunness, phát ngôn viên Tổ chức Cứu trợ Liên hiệp quốc nói:

“Không có bất cứ bằng nào cho thấy có các phần tử chủ chiến bên trong trường học, không có bằng chứng là các phần tử chủ chiến bắn rốckết từ bên trong trường học. Theo luật quốc tế, cần phải phân biệt giữa những chiến binh và dân thường. Và cần phải cân nhắc thiệt hơn. Nguy cơ có thường dân bị giết đáng để tấn công hay không?”

Đây là lần thứ ba trong 10 ngày một trường học của Liên hiệp quốc là mục tiêu của những cuộc tấn công gây nhiều tử vong đã làm cho quốc tế lên án. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi đây là một "hành động tội phạm và vô đạo đức”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki gọi đây là “điều ô nhục” và “kinh khủng.”

Cũng trong ngày hôm qua, Israel bắt đầu rút một số binh sĩ ra khỏi Gaza trong khi tái bố trí một số binh sĩ khác bên trong lãnh thổ Palestine. Một phát ngôn viên quân đội Israel nói lực lượng Israel “rất gần” hoàn tất sứ mạng huỷ diệt các đường hầm Hamas dùng để chứa vũ khí và len lỏi vào Israel để thực hiện các cuộc tấn công.

Tuy nhiên chỉ vài giờ trước khi cuộc ngưng bắn bắt đầu, một cuộc không kích của Israel đã giết chết một lãnh tụ chủ chiến Palestine. Tổ chức Thánh chiến Hồi Giáo nói ông Daniel Mansour, một cấp chỉ huy của tổ chức này tại miền bắc dải Gaza đã thiệt mạng khi bom rơi trúng căn nhà ông này.

Palestine nói những cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã làm 1.800 người Palestine thiệt mạng, hầu hết là thường dân. Có hơn 8.000 người khác bị thương. Israel cho biết có 64 binh sĩ và 3 thường dân thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG