Đường dẫn truy cập

Israel gia hạn thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza


Người dân Palestine đem theo đồ đạc còn sót lại sau khi nhà của họ ở thị trấn Beit Hanoun, dải Gaza, gần biên giới với Israel, bị những trận bom tàn phá nặng nề.
Người dân Palestine đem theo đồ đạc còn sót lại sau khi nhà của họ ở thị trấn Beit Hanoun, dải Gaza, gần biên giới với Israel, bị những trận bom tàn phá nặng nề.

Israel đã đồng ý gia hạn lệnh ngừng bắn 72 tiếng đồng hồ ở Dải Gaza hết hạn vào ngày thứ Sáu này. Các quan chức Israel ẩn danh hôm thứ Tư cho biết Israel sẵn sàng kéo dài thỏa thuận ngừng bắn quá thời hạn ngày thứ Sáu, nhưng không nêu rõ thỏa thuận ngừng bắn mới sẽ kéo dài bao lâu.

Các đại biểu của Israel và Hamas đã đàm phán "gián tiếp" tại Cairo nhằm mục đích triển hạn thỏa thuận ngừng bắn sau nhiều tuần lễ bạo lực ác liệt.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hôm thứ Tư kêu gọi chấm dứt vĩnh viễn chu kỳ bạo lực giữa Israel và người Palestine. Ông Ban nhắc lại sự giận dữ của mình về những vụ pháo kích chết người trúng các cơ sở của Liên Hiệp Quốc tại Gaza, nơi thường dân lánh chiến nương náu. Ông Ban nói rằng lá cờ của Liên Hiệp Quốc phải được tôn trọng và đảm bảo che chở những người dân cần được bảo vệ. 11 nhân viên Liên Hiệp Quốc đã thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Gaza.

Tuy nhiên, Thủ tướng Netanyahu bênh vực hành động của Israel ở Dải Gaza, nói rằng phản ứng của Israel trước những vụ tấn công của Hamas là "hợp lý" và "tương xứng."

Theo Liên Hiệp Quốc, hơn 1.800 người Palestine đã thiệt mạng và khoảng 450.000 phải dời cư trong bốn tuần lễ diễn ra chiến dịch quân sự ở Gaza giữa quân đội Israel và các chiến binh Hamas.

67 binh sĩ và ba thường dân người Israel cũng thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG